Chu kì thanh toán (Billing Cycle) là gì? Xác định độ dài của chu kì thanh toán
Mục Lục
Chu kì thanh toán
Chu kì thanh toán trong tiếng Anh là Billing Cycle.
Chu kì thanh toán là khoảng thời gian từ khi kết thúc một hóa đơn - ngày sao kê đến ngày gửi hóa đơn thanh toán tiếp theo cho hàng hóa hoặc dịch vụ mà một công ty cung cấp trên cơ sở định kì.
Đối với thẻ tín dụng, chu kì thanh toán là khoảng thời gian 30 ngày mà ngân hàng sẽ chốt giao dịch của bạn.
Chu kì thanh toán thường được qui ước theo từng tháng nhưng có thể thay đổi theo thời gian tùy thuộc vào loại sản phẩm hoặc dịch vụ được sử dụng.
Chu kì thanh toán nhắc nhở các công ty về thời điểm tính phí khách hàng và giúp doanh nghiệp ước tính số tiền họ sẽ nhận được. Nó cũng phản ánh được số nợ phải thu, giúp theo dõi khoản doanh thu chưa được thu hồi.
Chu kì thanh toán định kì cũng cho phép khách hàng biết được khi nào họ bị tính phí. Vào cuối chu kì thanh toán, khách hàng có một khoảng thời gian nhất định để chuyển tiền thanh toán. Đây gọi là thời gian ân hạn, nó hết hiệu lực vào ngày đáo hạn.
Ví dụ về chu kì thanh toán
Ngày mà chu kì thanh toán bắt đầu phụ thuộc vào loại dịch vụ được cung cấp và nhu cầu của khách hàng. Ví dụ, một khu chung cư có thể gửi hóa đơn cho thuê vào đầu mỗi tháng, bất kể là người thuê kí hợp đồng với họ vào thời gian nào. Kiểu chu kì thanh toán này có thể giúp cho việc kế toán dễ dàng hơn, cũng như khiến người thuê dễ nhớ ngày đến hạn thanh toán hơn.
Các công ty có thể chọn sử dụng chu kì thanh toán linh hoạt. Nhà cung cấp truyền hình cáp có thể lấy chu kì thanh toán của khách hàng để căn chỉnh khi khách hàng đó bắt đầu dịch vụ.
Xác định độ dài của chu kì thanh toán
Mặc dù bị chi phối bởi các tiêu chí ngành về độ dài của chu kì thanh toán, các nhà cung cấp có thể rút ngắn hoặc kéo dài chu kì thanh toán của riêng họ để quản lí dòng tiền hoặc điều chỉnh những thay đổi trong khả năng trả được nợ của khách hàng.
Chẳng hạn, một nhà bán buôn rau quả cho chuỗi siêu thị có thể cần đẩy nhanh việc thu hồi dòng tiền vì công ty cho thuê xe tải giao hàng đã thắt chặt thu kì thanh toán với nhà bán buôn.
Một tình huống khác, khi nhà bán buôn hàng điện tử tiêu dùng gặp rắc rối vì khách hàng chuỗi bán lẻ. Nhà bán buôn có thể giảm chu kì thanh toán từ 4 tuần xuống còn 3 tuần đối với khách hàng rủi ro này.
Tính linh hoạt của chu kì thanh toán cũng có thể thể hiện ở mặt khác. Ví dụ: một khách hàng doanh nghiệp lớn cần kéo dài chu kì từ 30 ngày đến 45 ngày đối với phần mềm dạng dịch vụ của nhà cung cấp. Nếu khả năng trả nợ của khách hàng doanh nghiệp này cao, nhà cung cấp thường sẽ đồng ý làm như vậy.
(Theo Investopedia)