Chợ nông thôn (Rural market) là gì?
Mục Lục
Chợ nông thôn
Chợ nông thôn trong tiếng Anh gọi là: Rural market.
Chợ nông thôn - dưới góc độ kinh tế, là nơi diễn ra hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ giữa người mua và người bán;
Là nơi mà người sản xuất trực tiếp mang hàng hóa đến để trao đổi, giao dịch mua bán với người tiêu dùng cuối cùng hoặc thương nhân bán buôn, đồng thời cũng là nơi mà người sản xuất đến giao dịch để mua những công cụ, nguyên liệu đầu vào cho sản xuất nông nghiệp;...
Sẽ góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy sản xuất (đầu vào) cũng như tiêu thụ hàng nông sản (đầu ra) cho sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.
Chợ nông thôn đối với Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại Việt Nam
Trong những năm qua, phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn luôn nhận được sự quan tâm rất lớn từ Chính phủ và các Bộ, ngành có liên quan thông qua các chương trình, kế hoạch, đề án phát triển,... trong đó có Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
Tính đến năm 2019, trên địa bàn cả nước, Chương trình xây dựng nông thôn mới đã đạt được những thành tựu đáng kể, nhiều địa phương đã hoàn thành các tiêu chí cơ bản và chuyển sang thực hiện tiêu chí nâng cao, điều này góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn, như:
Phát triển kết cấu hạ tầng, nâng cao đời sống nhân dân và thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng sản xuất chuyên canh, ứng dụng khoa học kĩ thuật, nâng cao năng suất lao động và chất lượng hàng hóa,...
Với tư cách là một trong những tiêu chí quan trọng của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, những năm qua, quá trình thu hút đầu tư xây dựng và kinh doanh khai thác chợ cũng đạt được nhiều thành tựu đáng kể, góp phần tiêu thụ hàng hóa cho sản xuất nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng sống của người dân khu vực nông thôn.
Xuất phát từ vai trò của chợ trong sản xuất nông nghiệp nói riêng và phát triển kinh tế nông thôn nói chung, chợ vừa là mục tiêu vừa là động lực trong quá trình xây dựng và phát triển nông thôn mới.
Tuy nhiên, trên thực tế, vấn đề phát triển chợ nông thôn vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, bất cập như:
- Phần lớn các chợ có qui mô nhỏ (hạng 3);
- Là những chợ dân sinh truyền thống hình thành từ lâu đời, hoạt động theo tập quán của từng địa phương, vùng miền;
- Nhiều địa phương gặp khó khăn trong việc đầu tư xây dựng chợ theo đúng qui hoạch;
- Vẫn tồn tại các chợ cóc, chợ tạm, các tụ điểm buôn bán tự phát;
- Một số nơi có chợ nhưng hoạt động không hiệu quả;...
(Tài liệu tham khảo: Phát triển chợ nông thôn: Mục tiêu và động lực của quá trình xây dựng nông thôn mới, ThS. Vương Quang Lượng, Tạp chí Công thương, 2020)