Chiến lược phát triển sản phẩm mới (New Product Development Strategy) là gì? Qui trình phát triển
Mục Lục
Chiến lược phát triển sản phẩm mới
Chiến lược phát triển sản phẩm mới trong tiếng Anh là New Product Development Strategy.
Các cách phát triển sản phẩm mới
Trong xây dựng chiến lược sản phẩm mới, có ít nhất 9 cách:
(1) Một sản phẩm mới hoàn toàn (chức năng mới), ví dụ như tivi nó xuất hiện lần đầu tiên cho phép truyền các ký hiệu nghe, nhìn.
(2) Sản phẩm mới cải tiến, thay đổi hoạt động của các chức năng hiện tại. Chẳng hạn như loại đồng hồ đeo tay, thay thế bánh đà bằng loại chốt lên dây.
(3) Sản phẩm mới là một ứng dụng mới của sản phẩm hiện tại. Ví dụ: bình phun, đầu tiên được phát triển để cho công việc phun thuốc trừ sâu sau đó được ứng dụng cho sơn vẽ.
(4) Sản phẩm cung cấp thêm chức năng mới. Ví dụ, các loại điện thoại di động có thêm những tính năng mới.
(5) Sản phẩm hiện tại cung cấp cho thị trường mới. Ví dụ, có thể cung cấp các thương hiệu riêng cho các khu vực thị trường khác.
6) Bằng cách giảm chi phí làm sản phẩm có thêm những người mua mới. Ví dụ, như phát triển loại máy tính xách tay giá rẻ hơn.
(7) Phát triển một sản phẩm nâng cấp chất lượng như là sự kết hợp những sản phẩm hiện tại với nhau.
(8) Phát triển sản phẩm có cấp chất lượng thấp hơn. Ví dụ, một nhà sản xuất thay vì mua các linh kiện đã chuyển sang sản xuất các linh kiện rẻ hơn và tiêu thụ nó.
(9) Sản phẩm được thiết kế lại. Ví dụ, sự thay đổi mốt quần áo hàng năm.
Các bước trong phát triển sản phẩm mới.
Có 10 bước trong phát triển sản phẩm.
(1) Chuẩn bị chương trình đánh giá rộng khắp trong ngành với dòng sản phẩm hiện tại.
(2) Chuẩn bị một kế hoạch lợi nhuận dài hạn cho doanh nghiệp đang sử dụng các dòng sản phẩm hiện tại.
(3) Đánh giá toàn bộ kế hoạch lợi nhuận.
(4) Xác định vai trò của sản phẩm mới đối với tương lai của doanh nghiệp.
(5) Chuẩn bị đánh giá các khả năng của doanh nghiệp.
(6) Xác định khu vực thị trường cho sản phẩm mới.
(7) Chuẩn bị xác định mục tiêu của sản phẩm mới.
(8) Chuẩn bị kế hoạch lợi nhuận dài hạn, hợp nhất cho sản phẩm mới.
(9) Xác định trách nhiệm của sản phẩm mới.
(10) Cung cấp cách đánh giá hoạt động của sản phẩm mới.
Các hướng tăng trưởng
Sản phẩm | |||
Thị trường | Hiện tại | Mới | |
Hiện tại | Xâm nhập thị trường | Phát triển sản phẩm | |
Mới | Phát triển thị trường | Đa dạng hóa |
Theo sơ đồ trên:
Xâm nhập thị trường và phát triển thị trường là các chiến lược dòng sản phẩm, nhằm biến đổi chiều rộng, chiều sâu sản phẩm hiện tại của doanh nghiệp.
Phát triển sản phẩm và đa dạng hóa có thể coi là các chiến lược hỗn hợp sản phẩm theo hướng phát triển sản phẩm mới sẽ đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư nhiều cho nghiên cứu và phát triển, và có thể yêu cầu doanh nghiệp thay đổi cơ cấu tổ chức của nó.
Qui trình phát triển và kế hoạch hóa sản phẩm mới
Bao gồm các bước:
- Tạo ý tưởng về sản phẩm mới
- Đánh giá ý tưởng sản xuất mới
- Kế hoạch dự án
- Phát triển sản phẩm mới
- Kiểm định marketing
- Thương mại hóa
(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Quản trị Marketing, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân).