Chiến lược giao dịch forex (Forex Trading Strategy) là gì? Những đặc điểm cần lưu ý
Mục Lục
Chiến lược giao dịch forex
Chiến lược giao dịch forex, tiếng Anh gọi là forex trading strategy.
Chiến lược giao dịch forex là kĩ thuật được người giao dịch forex sử dụng để xác định khi nào nên mua hoặc bán một cặp tiền tệ.
Các chiến lược giao dịch forex có thể dựa trên cơ sở phân tích kĩ thuật, phân tích cơ bản hoặc là tin tức. Chiến lược giao dịch tiền tệ của các trader thường dựa trên các chỉ báo giao dịch để kích hoạt quyết định mua hoặc bán.
Các chiến lược giao dịch forex có thể được tìm thấy trên mạng hoặc do người giao dịch tự phát triển nên.
Hiểu rõ hơn về chiến lược giao dịch forex
Chiến lược giao dịch forex có thể tạo ra chỉ báo giao dịch bằng các phương pháp thủ công hoặc tự động.
Phương pháp thủ công nghĩa là người giao dịch sẽ ngồi trước màn hình vi tính theo dõi các chỉ báo giao dịch để xác định khi nào nên mua hoặc bán. Còn hệ thống tự động là người giao dịch phát triển một thuật toán để tự động tìm các chỉ báo giao dịch và thực hiện chúng. Đối với phương pháp thứ hai thì yếu tố cảm xúc được loại ra khỏi qui trình nên có thể đem lại hiệu quả tốt hơn.
Người giao dịch nên thận trọng khi mua những chiến lược giao dịch forex có sẵn vì việc kiểm định hiệu quả thật sự của nó rất khó. Và những hệ thống giao dịch thành công thì thường được giữ bí mật.
Tạo lập một chiến lược giao dịch forex
Nhiều người giao dịch forex thường bắt đầu bằng một chiến lược giao dịch đơn giản.
Ví dụ, họ có thể để ý thấy rằng một cặp tiền tệ nào đó thường bị dội lại khi chạm mức hỗ trợ hoặc kháng cự nhất định. Theo thời gian, họ có thể thêm vào nhiều yếu tố khác để cải thiện độ chính xác của chỉ báo giao dịch. Như là họ sẽ thêm vào yêu cầu giá phải dội lại từ mức hỗ trợ một tỉ lệ phần trăm hay số pip nhất định.
Dưới đây là một vài thành phần của một chiến lược giao dịch forex hiệu quả:
1. Lựa chọn thị trường: Người giao dịch phải xác định được họ sẽ giao dịch những cặp tiền tệ nào và trở thành chuyên gia đọc vị của những cặp tiền tệ đó.
2. Qui mô giao dịch: Người giao dịch phải xác định được độ lớn của mỗi lệnh để kiểm soát lượng rủi ro trên mỗi giao dịch.
3. Điểm vào lệnh: Người giao dịch phải tạo ra các qui tắc về thời điểm tham gia vị thế mua hoặc vị thế bán trên một cặp tiền tệ.
4. Điểm thoát lệnh: Người giao dịch phải tạo ra các qui tắc về thời điểm thoát vị thế mua hoặc vị thế bán, cũng như khi nào nên cắt lỗ.
5. Chiến thuật giao dịch: Người giao dịch nên thiết lập các qui tắc về cách thức mua và bán một cặp tiền tệ, bao gồm việc chọn đúng công nghệ thực hiện lệnh.
(Theo Investopedia)