Chiến lược đa dạng hóa liên quan (Related diversification strategies) là gì?
Mục Lục
Chiến lược đa dạng hóa liên quan (Related diversification strategies)
Chiến lược đa dạng hóa liên quan trong tiếng Anh là Related diversification strategies.
Chiến lược đa dạng hóa liên quan là chiến lược xảy ra khi công ty thêm hoặc mở rộng dây chuyền sản xuất hoặc thị trường hiện có.
Trong những trường hợp này, công ty bắt đầu sản xuất một sản phẩm mới hoặc thâm nhập vào một thị trường mới liên quan đến hoạt động kinh doanh của mình. Dưới sự đa dạng hóa liên quan, công ty làm cho việc tiêu thụ sản phẩm dễ dàng hơn bằng cách sản xuất hàng hóa bổ sung hoặc cung cấp dịch vụ bổ sung.
Ví dụ, một nhà sản xuất giày bắt đầu sản xuất một dòng ví và các phụ kiện bằng da khác; một cửa hàng sửa chữa điện tử bổ sung vào danh mục dịch vụ cho thuê của mình các thiết bị để khách hàng sử dụng tạm thời cho đến khi điện thoại của họ được sửa chữa.
Phân loại
Chiến lược đa dạng hóa liên quan có thể được chia ra làm hai loại:
+ Đa dạng hóa liên quan ràng buộc (Related Constrained Diversification)
+ Đa dạng hóa liên quan theo chuỗi (Related Linked Diversification)
Đặc trưng và ý nghĩa
- Các doanh nghiệp đa dạng hóa liên quan tạo ra giá trị thông qua hai cách thức:
+ Chia sẻ các hoạt động để tạo ra sự liên hệ trong quá trình tổ chức (Operational Relatedness) và chuyển giao năng lực cạnh tranh cốt lõi của doanh nghiệp (Corporate Relatedness).
+ Sự khác biệt giữa hai cách thức này phụ thuộc vào việc các nguồn lực riêng lẻ được phối hợp với nhau như thế nào để tạo ra lợi thế kinh tế nhờ qui mô.
Trong đó, để tạo ra lợi thế kinh tế nhờ qui mô người ta bắt buộc phải chia sẻ các tài sản hữu hình như nhà xưởng, máy móc thiết bị và các tài sản hữu hình khác giữa các lĩnh vực kinh doanh; các tài sản vô hình như bí quyết công nghệ... có thể được chia sẻ nhưng thường ít hơn.
Tuy nhiên, nếu chỉ chuyển giao bí quyết công nghệ mà không bao gồm các tài sản hữu hình khác thì đó là chuyển năng lực cạnh tranh cốt lõi ở cấp doanh nghiệp chứ không phải sự chia sẻ hoạt động.
- Doanh nghiệp sử dụng chiến lược đa dạng hóa liên quan mong muốn tạo ra và tận dụng được lợi thế kinh tế nhờ qui mô giữa các lĩnh vực kinh doanh.
- Đặc biệt đối với các doanh nghiệp hoạt động trong một ngành hay thị trường mà sản phẩm của nó tương đối đa dạng, lợi thế kinh tế nhờ qui mô có được do tiết kiệm chi phí sản xuất được tạo ra do sự chia sẻ nguồn lực hoặc chuyển giao năng lực cạnh tranh cốt lõi cấp doanh nghiệp đẫ được hình thành và phát triển trong một lĩnh vực kinh doanh nào đó cho các lĩnh vực kinh doanh khác.
(Tài liệu tham khảo: Related Diversification, Strategy Train; Strategic management - Competitiveness and Globalization, Hitt-Ireland-Hoskission, 7th Edition, South-Western, 2007)