Chiến lược của doanh nghiệp (Business Strategy) là gì?
Mục Lục
Chiến lược của doanh nghiệp (Business Strategy)
Chiến lược của doanh nghiệp trong tiếng Anh gọi là Business Strategy.
Chiến lược của doanh nghiệp là xác định các định hướng để sử dụng tối ưu hóa các nguồn lực trong các khu vực chức năng khác nhau nhằm đạt các mục tiêu của doanh nghiệp.
Khi một doanh nghiệp đã xác định sứ mệnh và phát triển các mục tiêu thì nó đã biết rõ nó muốn đi đâu. Công việc quản lí tiếp theo là phải phát triển "một thiết kế tổng quát" để đạt điều đó. Thiết kế tổng quát này chính là chiến lược tổng thể của doanh nghiệp.
Vai trò
Vai trò của chiến lược tổng thể trong kế hoạch hóa chiến lược là phải nhận dạng các phương pháp và nguyên tắc chung mà doanh nghiệp sẽ sử dụng để đạt các mục tiêu của nó.
Chiến lược tổng thể sẽ chi phối đến sự lựa chọn các quyết định chủ yếu mà doanh nghiệp sẽ làm trong dài hạn.
Các chiến lược tăng trưởng của doanh nghiệp
Bảng: Các chiến lược tăng trưởng của doanh nghiệp
Sản phẩm Thị trường | Sản phẩm hiện tại | Sản phẩm có liên quan | Sản phẩm mới |
Khách hàng hiện tại | Thâm nhập thị trường | Mở rộng sản phẩm | Phát triển sản phẩm |
Thị trường có liên quan | Mở rộng thị trường | Mở rộng kinh doanh | Phát triển kinh doanh thị trường tập trung |
Khách hàng mới | Phát triển thị trường | Phát triển kinh doanh: sản phẩm tập trung | Đa dạng hóa |
Các mục tiêu của doanh nghiệp có thể đạt theo hai cách đó là:
Quản lí tốt nhất các công việc hiện tại hoặc tìm ra các công việc mới phải làm của doanh nghiệp. Để chọn cách nào hoặc cả hai cách trên doanh nghiệp phải quyết định tập trung vào các khách hàng hiện tại hoặc phải tìm kiếm các khách hàng mới hoặc cả hai.
Bảng trên thể hiện những chiến lược tăng trưởng mà doanh nghiệp có thể lựa chọn. Nó được biết đến như là một ma trận thị trường sản phẩm chỉ ra các loại chiến lược mà một doanh nghiệp có thể theo đuổi để đạt các mục tiêu của nó.
Ma trận này chỉ ra rằng một doanh nghiệp có thể phát triển trên thị trường theo những cách khác nhau nhờ tập trung vào các sản phẩm hiện tại hay mới và vào các khách hàng hiện tại hay khách hàng mới.
(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Quản trị Marketing, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân)