Chỉ số niềm tin người tiêu dùng (Consumer Confidence Index) là gì? Khảo sát về chỉ số này
Mục Lục
Chỉ số niềm tin người tiêu dùng (Consumer Confidence Index)
Chỉ số niềm tin người tiêu dùng trong tiếng Anh là Consumer Confidence Index; viết tắt là CCI.
Niềm tin của người tiêu dùng đo bằng Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng (CCI) được định nghĩa là mức độ lạc quan về tình trạng của nền kinh tế mà người tiêu dùng đang thể hiện thông qua các hoạt động tiết kiệm và chi tiêu của họ.
Sự hình thành chỉ số niềm tin của người tiêu dùng
CCI được đề xuất bởi The Conference Board và lần đầu tiên được tính toán và cho điểm chuẩn vào năm 1985. Giá trị này được điều chỉnh hàng tháng dựa trên kết quả khảo sát hộ gia đình nêu ý kiến của người tiêu dùng về điều kiện hiện tại và kì vọng kinh tế trong tương lai. Ý kiến về các điều kiện hiện tại chiếm 40% của chỉ số, với kì vọng về các điều kiện trong tương lai bao gồm 60% còn lại.
Trong phần chú thích trên trang web của mình, The Conference Board xác định "Khảo sát niềm tin người tiêu dùng" là "báo cáo hàng tháng nêu chi tiết về thái độ và ý định mua hàng của người tiêu dùng với dữ liệu có sẵn theo độ tuổi, thu nhập và khu vực".
Nói một cách đơn giản nhất, khi niềm tin của người tiêu dùng có xu hướng tăng lên, họ chi tiêu, cho thấy một nền kinh tế khỏe mạnh. Khi niềm tin đang có xu hướng giảm, người tiêu dùng tiết kiệm nhiều hơn số tiền họ chi tiêu, cho thấy nền kinh tế đang gặp khó khăn. Ý tưởng là những người càng tự tin, cảm thấy ổn định về thu nhập của họ thì họ càng có nhiều khả năng chi tiêu hàng hóa.
Khảo sát chỉ số niềm tin người tiêu dùng
Mỗi tháng, The Conference Board khảo sát 5.000 hộ gia đình ở Hoa Kỳ. Cuộc khảo sát bao gồm 5 câu hỏi về những điều sau đây:
Về chỉ số tình hình hiện tại
Người trả lời đánh giá các điều kiện kinh doanh hiện tại
Người trả lời đánh giá các điều kiện việc làm hiện tại
Về chỉ số kì vọng tương lai
Người trả lời kì vọng về điều kiện kinh doanh trong 6 tháng tới
Người trả lời kì vọng về điều kiện việc làm trong 6 tháng tới
Người trả lời kì vọng về tổng thu nhập gia đình của họ trong 6 tháng tới.
Những người tham gia khảo sát được yêu cầu trả lời từng câu hỏi là "tích cực", "tiêu cực" hay "trung lập". Kết quả từ Cuộc khảo sát niềm tin người tiêu dùng được công bố vào thứ Ba cuối cùng mỗi tháng vào lúc 10 giờ sáng theo giờ ET.
(Tài liệu tham khảo: investopedia.com)