1. Thị trường chứng khoán

Chỉ số cảm tính xã hội (Social Sentiment Indicator) là gì? Các loại chỉ số cảm tính xã hội

Mục Lục

Chỉ số cảm tính xã hội

Chỉ số cảm tính xã hội trong tiếng Anh là Social Sentiment Indicator.

Chỉ số cảm tính xã hội phân tích dữ liệu tổng hợp từ các phương tiện truyền thông xã hội để giúp doanh nghiệp hiểu được cách người tiêu dùng nhìn nhận về các hoạt động của họ. 

Các chỉ số cảm tính xã hội cho phép doanh nghiệp biết được những gì họ đang làm đúng và làm thế nào để có thể cải thiện. Chúng cũng góp phần giúp nhà đầu tư dự đoán về giá cả của một cổ phiếu niêm yết công khai.

Giữ cho khách hàng vui vẻ là điều tối quan trọng đối với những công ty nhắm đến thành công lâu dài. Khi công chúng hài lòng với một dịch vụ hoặc sản phẩm và tất cả các tương tác khác của họ với nhà cung cấp, doanh thu và lợi nhuận của công ty có nhiều khả năng sẽ tăng.

Thời đại kĩ thuật số giúp công ty và nhà đầu tư dễ dàng đánh giá biết được công ty đối xử với khách hàng tốt như thế nào. Các chỉ số cảm tính xã hội có thể cho biết rất nhiều về nhận thức của công chúng về một công ty, hay ít nhất là về những gì đang được nói về công ty trên những phương tiện truyền thông xã hội.

Các chỉ số này trích xuất thông tin từ những gì người dùng đăng công khai trên Facebook, Twitter, blog và các diễn đàn. 

Nếu chỉ số cảm tính xã hội cho thấy sự thay đổi tiêu cực về danh tiếng công ty, thì công ty cần phải giải quyết vấn đề trước nó trầm trọng hơn và gây ảnh hưởng xấu đến giá cổ phiếu.

Ưu điểm của chỉ số cảm tính xã hội

- Xác định xu hướng để nhắm đến khách hàng mới

- Xây dựng các chiến dịch marketing tốt và đánh giá mức độ thành công của chúng

- Xác định cách người tiêu dùng cảm nhận về đối thủ cạnh tranh và các sản phẩm tương tự

- Đánh giá những gì cần mở rộng, và những gì cần phải giảm hoặc thay đổi

- Bảo vệ và cải thiện hình ảnh thương hiệu

Các nhà đầu tư cũng có thể được hưởng lợi từ các chỉ số cảm tính xã hội bởi vì loại thông tin mà chúng thu thập thường có liên quan đến giá cổ phiếu. Nếu một nhà đầu tư phát hiện ra rằng mọi người trên phương tiện truyền thông xã hội đột nhiên bắt đầu phàn nàn về công ty nào đó, anh ta hoặc cô ta có thể bán cổ phiếu đó đi trước khi phần còn lại của thị trường phản ứng. 

Mặt khác, các nhà đầu tư giá trị có thể sử dụng các công cụ này để mua vào một loại cổ phiếu mà họ tin rằng đã bị các tin đồn trên mạng đánh giá thấp quá mức.

Các loại chỉ số cảm tính xã hội

Thể thao và giải trí

Công ty công nghệ khổng lồ IBM đã tìm cách thúc đẩy nhu cầu bình luận trực tuyến bằng cách phát triển chỉ số cảm tính xã hội của riêng mình. Người hâm mộ thể thao có thể truy cập vào công cụ này để biết khối lượng và xu hướng của các tweet về mỗi người chơi trong các trận đấu.

Kinh tế

Một số công ty đã tạo ra các chỉ số cảm tính xã hội để đánh giá nhận thức của công chúng về nền kinh tế. Ví dụ, Wall Street Journal-IHS United States Social Sentiment Index phân tích dữ liệu trong hơn 5 triệu tin nhắn mỗi ngày được địa phương hóa theo thời gian, địa điểm và giới tính để xác định và phân tích xu hướng.

(Tham khảo: investopedia)

Thuật ngữ khác