Chi phí tránh được (Avoidable Cost) là gì? Đặc điểm và ví dụ
Mục Lục
Chi phí tránh được
Chi phí tránh được trong tiếng Anh là Avoidable Cost.
Chi phí tránh được là chi phí sẽ không phát sinh nếu một hoạt động cụ thể không được thực hiện. Chi phí tránh được thường đề cập đến loại chi phí biến đổi có thể được loại bỏ khỏi hoạt động kinh doanh. Không giống như phần lớn các chi phí cố định, phải được thanh toán bất kể mức độ hoạt động của công ty ra sao.
Đặc điểm của chi phí tránh được
Chi phí tránh được là những chi phí có thể được loại bỏ nếu quyết định được đưa ra để thay đổi tiến trình của dự án hoặc doanh nghiệp.
Ví dụ, một nhà sản xuất có nhiều dòng sản phẩm, có thể bỏ bớt một trong số đó. Như vậy có thể cắt giảm các chi phí liên quan đến dòng sản phẩm đó như chi phí nhân công và chi phí nguyên vật liệu.
Các tập đoàn đang tìm kiếm các phương pháp để giảm hoặc loại bỏ chi phí thì thường phân tích các chi phí tránh được liên quan đến các dòng sản phẩm kém hoạt động hoặc không sinh lợi. Chi phí cố định như chi phí chung thì cơ bản là không thể cắt giảm được vì chúng buộc phải phát sinh cho dù công ty bán được một đơn vị hay một nghìn đơn vị sản phẩm.
Trên thực tế, chi phí biến đổi không hoàn toàn có thể tránh được trong một khoảng thời gian ngắn. Điều này có thể là do công ty vẫn đang theo một hợp đồng làm ăn hoặc hợp đồng với người lao động trực tiếp hoặc cung cấp nguyên vật liệu trực tiếp. Khi các hợp đồng này hết hạn, công ty mới được tự do giảm thiểu chi phí.
Ví dụ về chi phí tránh được
Năm 2016, Công ty Procter & Gamble (P&G) đã nỗ lực thực hiện việc hợp lí hóa các đơn vị phân loại hàng tồn kho (SKU) của mình. Họ loại bỏ hàng chục thương hiệu không có lợi nhuận hoặc lợi nhuận thấp ra khỏi danh mục đầu tư hàng tiêu dùng thiết yếu.
Mặc dù chi phí cố định của các khoản như tiền thuê nhà, tiền điện nước, bảo hiểm, lương hành chính cố định,... vẫn phải trả đủ cho dù số lượng SKU giảm đi thì vẫn có những chi phí đáng kể có thể tránh được như chi phí marketing và bán hàng, chi phí nghiên cứu và phát triển, P&G đã loại bỏ khỏi hoạt động kinh doanh của họ.
Trong bất kì một ngành nào, việc cạnh tranh về giá có thể làm giảm tỉ suất lợi nhuận, các công ty sẽ luôn cố gắng xác định càng nhiều chi phí tránh được càng tốt.
(Theo Investopedia)