Chi phí tiền thuê (Rent Expense) trong báo cáo tài chính là gì? Đặc điểm
Mục Lục
Chi phí tiền thuê
Chi phí tiền thuê trong tiếng Anh là Rent Expense.
Chi phí tiền thuê là chi phí phát sinh của một doanh nghiệp cho việc sử dụng tài sản hoặc địa điểm cho một văn phòng, nhà máy hoặc kho lưu trữ.
Chi phí tiền thuê là một loại chi phí hoạt động cố định đối với doanh nghiệp, trái ngược với chi phí biến đổi, có thể phải tuân theo hợp đồng một hoặc hai năm giữa bên cho thuê và bên thuê, với các tùy chọn gia hạn.
Đặc điểm của Chi phí tiền thuê
Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh, chi phí tiền thuê có thể là một phần của chi phí hoạt động hoặc là chi phí không đáng kể vào chi phí hoạt động.
Đối với các doanh nghiệp bán lẻ không sở hữu tài sản riêng của họ, chi phí tiền thuê nhà là một trong những chi phí hoạt động chính cùng với tiền lương của nhân viên và chi phí tiếp thị và quảng cáo.
Các công ty sản xuất thường chi một số tiền thấp chi phí tiền thuê theo tỉ lệ phần trăm của tổng chi phí.
Lưu ý, tiền thuê cho các hoạt động sản xuất được tính vào chi phí sản xuất của nhà máy, trong khi chi phí tiền thuê không gắn với sản xuất, như thuê không gian văn phòng hành chính được tính vào chi phí hoạt động.
Trong ngành bất động sản, địa điểm thường là yếu tố quan trọng nhất quyết định giá thuê.
Nhà bán lẻ muốn địa điểm ở khu vực đắc địa, có lưu lượng người qua lại lớn sẽ phải trả chi phí tiền thuê cao hơn so với vị trí khác. Nhà sản xuất muốn thuê nhà xưởng hoặc kho lưu trữ gần cảng hoặc gần đường vận chuyển ở các khu vực đô thị lớn sẽ phải chịu chi phí tiền thuê thuê trung bình cao hơn.
Do đó, cần xem xét chi phí tiền thuê cân bằng với lợi ích của việc thuê trong khu vực đắc địa.
Ví dụ Chi phí tiền thuê
Signet Jewelers Limited điều hành một chuỗi cửa hàng dưới tên thương hiệu Kay Jewelers, Zales và Jared. Công ty lưu ý trong báo cáo tài chính, rằng một số hợp đồng tiền thuê đã bao gồm tăng giá tiền thuê đã được xác định trước.
Các khoản tăng được tính vào báo cáo thu nhập theo phương pháp đường thẳng trong suốt thời gian thuê, tính cả thời gian xây dựng và tính cả ngày lễ.
Tiền thuê dự phòng, thuế và việc bảo trì khu vực chung được tính vào báo cáo thu nhập như phần phát sinh. Tiền thuê nhà dự phòng, là số tiền dựa trên tỉ lệ phần trăm của doanh thu nếu vượt quá mức qui định trước, được tách biệt với tiền thuê tối thiểu, cho đến khi công ty xác định khi nào phát sinh chi phí và số tiền có thể ước tính được.
Trong năm tài chính 2017, Signet phải chịu chi phí tiền thuê tối thiểu 524 triệu USD và chi phí tiền thuê dự phòng là 10 triệu USD, tương đương khoảng 28% tổng chi phí hoạt động.
(Theo Investopedia)