Chi phí chất lượng (Cost of Quality - COQ) là gì? Phân loại
Mục Lục
Chi phí chất lượng
Chi phí chất lượng trong tiếng Anh được gọi là Cost of Quality - COQ.
- Theo tiêu chuẩn BS 4778, Chi phí chất lượng là những khoản chi tiêu bởi nhà sản xuất, người sử dụng và cộng đồng liên quan đến sản phẩm và dịch vụ.
- Theo tiêu chuẩn BS 6143, Chi phí chất lượng là những chi phí đảm bảo chất lượng cũng như những tổn thất do không đạt chất lượng.
- Theo tiêu chuẩn BS EN ISO 8402, Chi phí chất lượng là những chi phí phát sinh để đảm bảo mức chất lượng thoả mãn cũng như những tổn thất phát sinh do không đạt mức chất lượng thoả mãn đó.
Như vậy, bản chất của Chi phí chất lượng là tất cả các chi phí để đảm bảo rằng các sản phẩm sản xuất ra hoặc các dịch vụ được cung ứng thoả mãn khách hàng và những chi phí phát sinh do không thoả mãn.
Chi phí chất lượng được đề cập đầu tiên trong cuốn Sổ tay chất lượng (Quality control Handbook) của Dr Joseph M Juran năm 1951 và được sử dụng ở Mỹ sau đó.
Phân loại chi phí chất lượng
Để sản xuất một sản phẩm có chất lượng , chi phí để đạt được chất lượng đó phải được quản lí một cách hiệu quả.
Những chi phí đó chính là thước đo sự cố gắng về chất lượng. Sự cân bằng giữa hai nhân tố chất lượng và chi phí là mục tiêu chủ yếu của một ban lãnh đạo có trách nhiệm.
Theo tính chất, mục đích của chi phí, chúng ta có thể phân chia chi phí chất lượng thành 3 nhóm :
- Chi phí sai hỏng;
Chi phí sai hỏng bao gồm chi phí sai hỏng bên trong và chi phí sai hỏng bên ngoài.
- Chi phí thẩm định;
Những chi phí nầy gắn liền với việc đánh giá các vật liệu đã mua, các quá trình, các sản phẩm trung gian, các thành phẩm...để đảm bảo là phù hợp với các đặc thù kĩ thuật.
- Chi phí phòng ngừa.
Những chi phí nầy gắn liền với việc thiết kế, thực hiện và duy trì hệ thống quản lí chất lượng tổng hợp. Chi phí phòng ngừa được đưa vào kế hoạch và phải gánh chịu trước khi đi vào sản xuất thực sự.
(Tài liệu tham khảo: Chất lượng công trình, TS. Mỵ Duy Thành, 2012, Đại học Thuỷ Lợi)