1. Quản trị kinh doanh

Chất lượng tối ưu của sản phẩm là gì?

Mục Lục

Chất lượng tối ưu

Chất lượng tối ưu trong tiếng Anh tạm dịch là: Optimal quality.

Chất lượng tối ưu của sản phẩm là mức chất lượng mà tại đó thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng nhưng vẫn đảm bảo doanh lợi cho doanh nghiệp.

Việc cải tiến chất lượng đòi hỏi đầu tư thêm và như thế giá thành sản phẩm sẽ tăng lên. Vậy nên cải tiến chất lượng đến mức nào để thỏa mãn nhu cầu nhưng vẫn đảm bảo doanh lợi cho doanh nghiệp.

Thông thường, người ta cho rằng, nếu chi phí để nâng cao chất lượng nhỏ hơn lợi nhuận đạt được nhờ cải tiến chất lượng thì việc đầu tư này mới có hiệu quả.

Sơ đồ Sacata Siro

- Chất lượng tăng từ Q1 đến Q2 thì chi phí sẽ tăng thêm một khoảng A1, còn lợi nhuận do việc cải tiến mang lại sẽ tăng thêm một khoảng B1. Trong trường hợp này B1 > A1, việc đầu tư sẽ có lãi.

- Chất lượng tăng từ Q2 lên Q3, chi phí tăng thêm tương ứng sẽ là C3 và lợi nhuận thu được là D3, mà C3 > D3, hiệu quả do đầu tư để nâng cao chất lượng thấp hơn chi phí.

Tuy nhiên, cũng cần nhấn mạnh rằng, ở các mức chất lượng Q1, Q2, Q3 nhà kinh doanh đều đạt được những hiệu quả nhất định. Q1, Q2, Q3, đều là chất lượng tối ưu của một sản phẩm.

Chất lượng tối ưu là một khái niệm mang tinh tương đối, nó phụ thuộc vào đặc điểm tiêu dùng cụ thể của từng nước, từng vùng, từng kênh phân phối khác nhau. 

Trong thực tiễn, các nhà kinh doanh phải biết vận dụng khái niệm này trong sản xuất và kinh doanh để thu được lợi nhuận cao nhất thông qua việc thỏa mãn nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.

(Tài liệu tham khảo: Quản trị chất lượng sản phẩm, Khoa Kinh tế-Quản trị Kinh doanh, Đại học Cần Thơ)

Thuật ngữ khác