Cảng Container (Container Terminal) là gì? Cấu trúc hệ thống như thế nào?
Mục Lục
Cảng Container (Container Terminal)
Cảng Container - danh từ, trong tiếng Anh được dùng bởi cụm từ Container Terminal hay Container Port.
Cảng Container hay nhà ga Container là khu vực nằm trong địa giới 1 cảng được bố trí và thiết kế xây dựng dành riêng cho việc đón nhận tàu Container, bốc dỡ Container, thực hiện việc chuyển tiếp Container từ phương thức vận tải đường biển sang các phương thức vận tải khác.
Cảng Container là cơ sở vật chất kĩ thuật không thể thiếu trong toàn bộ hệ thống chuyên chở Container, có tác dụng rút ngắn thời gian bốc dỡ hàng tại khu cảng, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyên chở và nâng cao hiệu quả kinh tế. (Theo Global Negotiator)
Cấu trúc hệ thống cảng Container
Bến tàu Container (Wharf)
Là nơi đậu tàu Container có cấu trúc cầu tàu. Chiều dài và độ sâu của bến tàu tùy thuộc vào số lượng kích cỡ của các tàu ra vào.
Thềm bến (Apron)
Là khu vực bề mặt cầu tàu sát liền với bến tàu, có chiều rộng 20-30m, phù hợp với chiều ngang thân để giàn cầu khung hay loại công cụ khác. Thềm bến được xây dựng chắc chắn trên mặt thềm có trải nhựa hay láng xi măng.
Bãi chứa Container (Container Yard - CY)
Là nơi tiếp nhận và lưu trữ Container. Bãi chứa Container có thể phân thành một số khu vực: khu vực bố trí Container chuẩn bị bốc xuống tàu, khu vực dành tiếp nhận Container, khu vực chức Container rỗng...
Khu vực tiếp nhận, chất xếp Container (Marshalling Yard)
Là khu vực bố trí kế bên thềm bến, để tiếp nhận Container đi hay đến. Tại đây người ta có thể sử dụng cần cẩu bờ để di chuyển hay sắp xếp chồng Container lên nhau làm thành một số tầng nhất định.
Trạm Container làm hàng lẻ (Container Freight Station - CFS)
Là nơi tiến hành nghiệp vụ chuyên chở hàng lẻ. Thường được bố trí bên ngoài, sát bãi chứa Container, tại nơi cao ráo và có kho chứa tạm có mái che, thuận lợi cho việc làm hàng: đóng hàng vào và rút ra khỏi Container, dưới sự kiểm soát của hải quan.
Trung tâm kiểm soát
Có nhiệm vụ kiểm soát và giám sát tình hình bốc dỡ, tình hình hoạt động và các thao tác nghiệp vụ khác trong bãi chứa. Nó thường được bố trí ở địa điểm thuận lợi cho việc quan sát, được trang bị đầy đủ các phương tiện thông tin liên lạc.
Cổng cảng (Gate)
Là nơi Container và hàng hóa ra vào, có sự kiểm soát chặt chẽ theo qui chế thủ tục xuất nhập khẩu do nhà cầm quyền địa phương đặt ra. Cổng cảng được xem như mức phân định ranh giới trách nhiệm giữa một bên là đại lí thay mặt người chuyên chở và một bên là người gửi hàng hoặc người nhận hàng hoặc người vận tải đường bộ.
Các trang thiết bị khác
Cảng Container còn có thể vì yêu cầu nghiệp vụ mà có thêm một số trang thiết bị như: trạm cung cấp điện năng, trạm cung cấp nhiên liệu thực phẩm và nước ngọt cho tàu, thiết bị chiếu sáng, tổ chức y tế, phòng cháy chữa cháy, thiết bị thông tin... (Theo Giáo trình Vận tải quốc tế và Bảo hiểm vận tải quốc tế, NXB Văn hóa Sài Gòn)