Lấy mẫu chấp nhận (Acceptance Sampling) là gì?
Mục Lục
Lấy mẫu chấp nhận
Lấy mẫu chấp nhận trong tiếng Anh là Acceptance Sampling.
Lấy mẫu chấp nhận là một biện pháp thống kê được sử dụng trong kiểm soát chất lượng. Biện pháp này cho phép công ty xác định chất lượng của một lô sản phẩm bằng cách chọn một số lượng sản phẩm cụ thể để kiểm tra. Chất lượng của mẫu này sẽ được xem là mức chất lượng cho toàn bộ nhóm sản phẩm.
Một công ty không thể kiểm tra toàn bộ mọi sản phẩm của mình. Lí do đơn giản có là vì số lượng hoặc khối lượng sản phẩm của công ty quá lớn để kiểm tra với mức chi phí hoặc trong một khoảng khung thời gian hợp lí. Hoặc việc thử nghiệm một cách hiệu quả có thể dẫn đến việc sản phẩm bị hư hại hoặc khiến chúng không thể bán được nữa.
Lấy mẫu chấp nhận giải quyết các vấn đề trên bằng cách kiểm tra một mẫu đại diện của sản phẩm để tìm các khuyết tật. Quá trình này bao gồm việc đầu tiên là xác định qui mô của lô sản phẩm sẽ được kiểm tra, tiếp theo là số lượng mẫu và cuối cùng là số lượng lỗi được coi là chấp nhận được trong số sản phẩm lấy mẫu.
Sản phẩm được chọn một cách ngẫu nhiên để lấy mẫu. Qui trình này thường xảy ra tại nơi sản xuất - nhà máy hoặc xí nghiệp - và ngay trước khi sản phẩm được chuyển đi. Quá trình này cho phép một công ty đo lường chất lượng của một lô sản phẩm với mức độ chắc chắn thống kê mà không phải kiểm tra từng đơn vị.
Dựa trên kết quả có bao nhiêu mẫu vượt qua hoặc thất bại trong thử nghiệm, công ty sẽ đưa ra quyết định chấp nhận hay từ chối toàn bộ lô hàng.
Độ tin cậy thống kê của mẫu thường được đo bằng thống kê t, một loại thống kê suy luận được sử dụng để xác định xem có sự khác biệt đáng kể giữa hai nhóm có các đặc điểm chung giống nhau hay không.
Lưu ý về lấy mẫu chấp nhận
Lấy mẫu chấp nhận có thể là một công cụ rất hiệu quả trong kiểm soát chất lượng nếu được thực hiện đúng cách. Xác suất là một yếu tố quan trọng, nhưng không phải là yếu tố duy nhất có ảnh hưởng đến lấy mẫu chấp nhận.
Ví dụ, nếu một công ty sản xuất một triệu sản phẩm nhưng chỉ kiểm tra 10 đơn vị sản phẩm và phát hiện trong số đó có một sản phẩm bị lỗi, thì sẽ dễ đưa ra giả định dựa trên xác suất 1/10 là có 100.000 trong số 1.000.000 sản phẩm bị lỗi.
Tuy nhiên, đây có thể là một sai lầm lớn. Một kết luận đáng tin cậy hơn có thể thu được bằng cách tăng kích thước mẫu lên, thực hiện nhiều lần thử nghiệm hơn và chọn kết quả trung bình từ các bài kiểm tra.
(Theo investopedia)