1. Marketing

Bán lẻ (Retail) là gì? Phân loại nhà bán lẻ và các quyết định marketing của nhà bán lẻ

Mục Lục

Khái niệm Bán lẻ

Bán lẻ trong tiếng Anh gọi là Retail.

Bán lẻ là tất cả những hoạt động có liên quan đến việc bán hàng hóa hay dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng để họ sử dụng cho bản thân chứ không phải kinh doanh.

Phần lớn các công việc bán lẻ do những nhà bán lẻ chuyên nghiệp thực hiện. Việc bán lẻ có thể thực hiện qua nhân viên bán trực tiếp, bưu điện, điện thoại hay các máy bán lẻ tự động.

Các loại nhà bán lẻ

Theo số lượng dịch vụ mà nhà bán lẻ cung cấp:

- Các nhà bán lẻ tự phục vụ cung cấp rất ít dịch vụ.

- Các nhà bán lẻ cung cấp dịch vụ khách hàng hạn chế.

- Các nhà bán lẻ cung cấp dịch vụ đầy đủ.

Theo những mặt hàng mà nhà bán lẻ bán:

- Cửa hàng chuyên doanh bán những sản phẩm hẹp và chuyên sâu.

- Cửa hàng bách hóa bày bán nhiều mặt hàng khác nhau, mỗi mặt hàng là một quầy riêng.

- Siêu thị là trung tâm bán lẻ lớn, chi phí thấp, tự phục vụ, giá thấp, doanh số bán cao.

- Cửa hàng tiện dụng là những cửa hàng bán lẻ nhỏ, bán một số mặt hàng phục vụ nhu cầu thường xuyên của khách hàng.

- Cửa hàng cao cấp

Theo giá bán của nhà bán lẻ: Cửa hàng chiết khấu (giảm giá), của hàng kho, cửa hàng bán qua catalog,…

Theo phương pháp hoạt động của nhà bán lẻ: Bán lẻ qua cửa hàng và bán lẻ không qua cửa hàng.

Theo hình thức sở hữu: Cửa hàng bán lẻ độc lập, chuỗi tập đoàn, hợp tác xã bán lẻ, hợp tác xã tiêu thụ và các đại lý nhượng quyền kinh doanh.

Theo địa điểm qui tụ cửa hàng: Khu kinh doanh trung tâm, trung tâm mua bán vùng, trung tâm mua bán địa phương, trung tâm mua bán ven đô.

Các quyết định marketing của nhà bán lẻ

- Quyết định về thị trường trọng điểm

- Quyết định về những mặt hàng và dịch vụ mà nhà bán lẻ cung cấp

- Quyết định về giá bán

- Quyết định về xúc tiến hốn hợp

- Quyết định về địa điểm.

(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Quản trị Marketing, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân).

Thuật ngữ khác