Bản báo cáo nghiên cứu (Research Report) là gì? Tranh luận xung quanh giá trị bản báo cáo nghiên cứu
Mục Lục
Bản báo cáo nghiên cứu
Bản báo cáo nghiên cứu trong tiếng Anh là Research Report.
Bản báo cáo nghiên cứu là một tài liệu được chuẩn bị bởi một nhà phân tích hoặc một chiến lược gia nghiên cứu đầu tư trong nghề môi giới chứng khoán hoặc trong ngân hàng đầu tư. Một báo cáo nghiên cứu có thể tập trung vào một ngành chứng khoán hoặc ngành công nghiệp cụ thể, tiền tệ, hàng hóa hoặc công cụ có thu nhập cố định hoặc trên một khu vực địa lí hoặc một quốc gia. Các báo cáo nghiên cứu cũng có thể đưa ra các khuyến nghị đầu tư để nhà đầu tư tham khảo.
Các nguồn báo cáo nghiên cứu
Bản báo cáo nghiên cứu được tạo ra nhờ nhiều nguồn khác nhau, từ các công ty nghiên cứu thị trường đến các bộ phận nội bộ tại các tổ chức lớn. Khi áp dụng cho ngành đầu tư, thuật ngữ này thường đề cập đến việc nghiên cứu bên bán, hoặc việc nghiên cứu đầu tư được hình thành bởi các công ty môi giới. Những nghiên cứu này được lưu hành cho các khách hàng tổ chức và khách hàng bán lẻ của công ty môi giới tạo ra nó.
Trong khi đó, việc nghiên cứu được hình thành nhờ bên mua, bao gồm các quĩ hưu trí, quĩ tương hỗ và các nhà quản lí danh mục đầu tư, thường chỉ dành để lưu hành nội bộ và không được phân phối ra ngoài.
Tranh luận xung quanh giá trị bản báo cáo nghiên cứu
Những người tin vào Giả thuyết thị trường hiệu quả (EMH) có thể cho rằng giá trị của các bản báo cáo nghiên cứu của những nhà phân tích chuyên nghiệp không đáng tin và các nhà đầu tư có thể đã đặt quá nhiều niềm tin vào kết luận mà những nhà phân tích đưa ra.
Mặc dù một kết luận dứt khoát cho chủ đề này vẫn còn bỏ ngỏ bởi những sự so sánh khập khiễng thì một số tài liệu nghiên cứu hiện hành lại có các bằng chứng thực nghiệm để ủng hộ giá trị của những bản báo cáo đó. Đã từng có tài liệu như vậy nghiên cứu về thị trường có những khoản đầu tư từ Ấn Độ và những nhà phân tích che giấu chúng. Bài viết đã được xuất bản trong ấn bản tháng 3/2014 của Tạp chí Nghiên cứu Kinh doanh và Quản lí Quốc tế. Các tác giả của nó đã kết luận rằng các khuyến nghị mang tính chất phân tích tác động có lợi cho các nhà đầu tư ít nhất là trong các quyết định ngắn hạn.
Những xung đột lợi ích
Trong khi một số nhà phân tích không có liên kết về mặt chức năng, thì một số nhà phân tích khác có thể liên kết trực tiếp hoặc gián tiếp với các công ty mà họ tạo ra các báo cáo. Các nhà phân tích không liên kết theo truyền thống thực hiện nghiên cứu độc lập để xác định một khuyến nghị phù hợp hay không và họ có thể có mối quan tâm hạn chế về kết quả thu được.
Các nhà phân tích có liên kết có thể cảm thấy thỏa mãn nhất bằng việc đảm bảo bất kì báo cáo nghiên cứu nào cũng khắc họa được khách hàng theo những quan điểm và góc nhìn một cách riêng biệt nhất. Ngoài ra, nếu một nhà phân tích cũng là một nhà đầu tư trong một công ty có trên báo cáo, anh ta có thể có động cơ cá nhân để tránh các chủ đề có thể dẫn đến việc định giá thấp các chứng khoán mà anh ta đã đầu tư.
(Theo Investopedia)