Bài báo thương mại (Advertorial) là gì? Yêu cầu về bài báo thương mại
Mục Lục
Bài báo thương mại
Bài báo thương mại trong tiếng Anh là advertorial.
Bài báo thương mại là các bài viết trong tạp chí, báo giấy hoặc báo điện tử có nội dung giống bài báo của các ấn phẩm đó nhưng thực tế là một quảng cáo được trả tiền.
Nội dung của bài báo thương mại thường có cảm giác của một bài xã luận ở chỗ nó đưa ra ý kiến, nhưng cũng có thể báo cáo về xu hướng sản phẩm hoặc kết quả nghiên cứu. Bài báo thương mại cũng có thể xuất hiện dưới dạng video trên các trang web.
Thuật ngữ "advertorial" là sự kết hợp của hai từ "advertisement" (quảng cáo) và "editorial" (bài xã luận).
Đặc điểm của bài báo thương mại
Bài báo thương mại rõ ràng không phải là quảng cáo và có thể cung cấp thông tin hữu ích để người đọc có thể chú ý đến chúng và đọc chúng nhiều hơn so với quảng cáo truyền thống. Bài báo thương mại cũng cung cấp cơ hội để đưa vào một cách đáng kể lượng thông tin về lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ, hơn là quảng cáo truyền thống, thường nặng về hình ảnh mà bỏ qua câu chữ.
Một nghiên cứu của Contently cho thấy có 2/3 độc giả cảm thấy họ bị lừa dối khi họ nhận ra rằng một bài báo hoặc video mà họ xem được tài trợ bởi một thương hiệu. Do đó, mối e ngại của bài báo thương mại là chúng có thể gây mất lòng tin của những khách hàng độc giả.
Nhiều bài viết giúp chỉ ra rằng thế nào là một bài báo thương mại để giúp độc giả tránh hiểu nhầm. Bài báo thương mại sẽ xuất hiện cùng với nội dung thông thường của một bài viết nhưng có thể được gắn nhãn là "được tài trợ" (sponsored) hoặc "phần quảng cáo đặc biệt".
Yêu cầu về bài báo thương mại
Cũng như quảng cáo truyền thống, khi các công ty sử dụng bài báo thương mại để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, họ phải đảm bảo quảng cáo có giọng điệu và nội dụng phù hợp với đối tượng khách hàng độc giả. Một quảng cáo trong một tạp chí văn học mà độc giả chủ yếu là sinh viên tốt nghiệp đại học nên được viết với một giọng điệu khác với một quảng cáo trong một tạp chí tin đồn về người nổi tiếng hướng đến độc giả đại chúng.
Nội dung của bài báo thương mại phải phù hợp với nội dung biên tập của nhà xuất bản về phong cách, ví dụ: cách viết tiêu đề, cách sử dụng phông chữ, cách sắp xếp các yếu tố hình ảnh khác. Bài báo thương mại có thể thu hút người đọc bằng cách kể một câu truyện, lí tưởng hơn cả là một câu chuyện có thật - dựa trên các vấn đề hoặc nỗi sợ của độc giả và sau đó mô tả cách sản phẩm và dịch vụ được bán có thể giải quyết vấn đề đó như thế nào.
Bài báo thương mại sẽ hỗ trợ các nhận định trên với số liệu thống kê, kết quả kiểm tra hoặc các sự việc có liên quan. Bài báo thương mại thường kết thúc bằng một lời kêu gọi hành động nhằm đưa thông tin đến người đọc về cách thức và nơi để mua sản phẩm hoặc dịch vụ.
Nội dung được tài trợ hoặc marketing nội dung (content marketing), trái ngược với bài báo thương mại, chúng không chứa lời kêu gọi hành động, mà mục đích của nó chỉ đơn giản là để tạo ra nhận thức về thương hiệu.
(Theo Investopedia)