1. Chứng khoán

Thị trường tiếp tục thiếu tàu, biên lãi gộp của PV Trans (PVT) có thể lên đến 40%

Tình trạng thiếu hụt nguồn cung tàu đang tiếp tục tạo điều kiện kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp vận tải biển dầu khí như PV Trans.

Công hội Hàng hải Quốc tế và Vùng Baltic (BIMCO) dự báo trong năm 2024, nhu cầu về tải trọng (DWT) phân khúc vận tải dầu thô toàn cầu tăng trưởng 5% so với cùng kỳ, trong khi tổng nguồn cung tải trọng chỉ tăng 0,5%.

Đối với phân khúc vận tải dầu sản phẩm, nhu cầu tải trọng có thể tăng 7% so với cùng kỳ, trong khi nguồn cung chỉ tăng 2%.

Ngoài ra, trong năm 2022 chỉ có 2 hợp đồng đóng tàu Aframax và 18 hợp đồng đóng tàu MR (tàu dầu sản phẩm). Thời gian đóng tàu mới từ 18 tháng đến 24 tháng, do đó những đơn đặt hàng đóng tàu trong năm 2022 sẽ được giao trong năm 2024, đồng nghĩa số lượng tàu đóng mới đưa ra thị trường trong năm 2024 còn hạn chế, BIMCO nhận định.

Với nhu cầu vận tải gia tăng trong khi nguồn cung tàu thiếu hụt, giá thuê tàu Aframax (dầu thô) và tàu MR (dầu sản phẩm) trung bình trong 9 tháng đầu năm 2024 tăng lần lượt 7% và 9% so với cùng kỳ.

Giá thuê hiện tại của tàu Aframax và MR lần lượt là 42.500 USD/ngày (tăng 13% so với cùng kỳ) và 25.000 USD/ngày (tăng 3% so với cùng kỳ). Theo đánh giá mới đây của Chứng khoán Rồng Việt, mức giá thuê này sẽ được duy trì đến cuối năm 2024. Qua đó, tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải biển dầu khí như Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PV Trans, mã cổ phiếu PVT - sàn HoSE).

Cũng theo Chứng khoán Rồng Việt, nếu như doanh thu vận tải quốc tế của PV Trans chịu ảnh hưởng từ diễn biến giá thuê trên thị trường thì nguồn doanh thu từ vận tải nội địa ổn định hơn thông qua các hợp đồng dài hạn (khoảng 2 năm) với giá thuê cố định với loạt khách hàng lớn như Tổng Công ty Khí Việt Nam (GAS), Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Tổng Công ty Dầu Việt Nam (OIL)…

Tỷ lệ doanh thu vận tải quốc tế của PV Trans hiện chiếm từ 30% - 49% tổng doanh thu tùy từng phân khúc.

Với lợi thế chi phí hoạt động thấp, Chứng khoán Rồng Việt ước tính với mức giá thuê như hiện tại, các tàu vận tải dầu thô và dầu sản phẩm của PV Trans đều có thể đảm bảo biên lợi nhuận gộp từ 25% - 40% cho từng tàu.

Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu PVT của PV Trans từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Cụ thể, đội tàu chở dầu thô của PV Trans bao gồm 3 tàu, toàn bộ là tàu Aframax, trong đó chỉ có 1 tàu chạy tuyến quốc tế (tàu Apollo), 2 tàu còn lại chủ yếu chạy tuyến nội địa. Với giá thuê dự báo duy trì từ 40.000 USD - 43.000 USD/ngày trong nửa cuối năm, biên lợi nhuận gộp tàu Apollo có thể đạt 30% - 35% trong nửa cuối năm 2024. Riêng 2 tàu chạy tuyến nội địa thường ký hợp đồng với giá cố định trong vòng 2 năm

50% đội tàu hiện nay của PV Trans và các công ty con là tàu dầu sản phẩm/hóa chất, chủ yếu là các tàu cỡ 13.000 DWT và 20.000 DWT, do đó giá thuê tương đối ổn định. Giá thuê hiện tại đối với tàu 13.000 DWT khoảng 15.000 USD/ngày, tàu 20.000 DWT là 20.000 USD/ngày, với mức giá này, PV Trans có thể duy trì biên lợi nhuận gộp từ 25% - 40% tùy từng tàu, theo Chứng khoán Rồng Việt.

Riêng mảng vận tải LPG, các tàu của PV Trans chủ yếu có size nhỏ từ 3.000 đến 5.000 CBM, ố lượng tàu VLGC khá ít do vốn đầu tư lớn (khoảng 2 tàu). Đồng thời để tránh rủi ro về biến động giá thuê, doanh nghiệp thường ký hợp đồng cho thuê tàu VLGC từ 2 năm trở lên với giá thuê cố định. Các tàu size nhỏ có giá thuê thấp hơn nhưng giá thuê gần như không có sự biến động.

Kể từ năm 2020 đến hiện tại, tàu 3.500 CBM có giá thuê từ 8.000 - 9.000 USD/ngày. Do đó, mặc dù giá thuê tàu VLGC giảm nhưng mức độ tác động lên kết quả kinh doanh mảng LPG của PV Trans là không đáng kể, theo Chứng khoán Rồng Việt.

Duy Quang

Tin khác