1. Chứng khoán

Sản lượng vận tải tăng mạnh, lãi ròng quý 3 của Xếp dỡ Hải An (HAH) dự báo tăng 51%

Theo Báo cáo chiến lược tháng 10/2024 của Chứng khoán Rồng Việt, mảng vận tải và mảng cho thuê tàu sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng chính của Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH - sàn HoSE) trong nửa cuối năm nay.

Cụ thể, doanh thu hoạt động vận tải của Xếp dỡ Hải An trong quý 3/2024 dự báo đạt 550 tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 3% so với quý 2/2024. Kết quả trên chủ yếu đến từ kỳ vọng sản lượng container vận chuyển tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái đạt 167.000 TEU trong bối cảnh hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu của Việt Nam duy trì mạnh mẽ.

Sản lượng tăng mạnh giúp bù đắp việc giá cước vận tải giảm 5% so với nửa đầu năm nay, xuống còn trung bình 3,3 triệu đồng/TEU, tương đương với cùng kỳ năm 2023.

Hoạt động vận tải hàng hóa của Xếp dỡ Hải An hưởng lợi trực tiếp từ sự phục hồi mạnh mẽ của hoạt động sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu cũng như tình trạng tắc nghẽn của các cảng trong khu vực.

Mảng cho thuê tàu định hạn ước tính đem về cho Xếp dỡ Hải An khoản doanh thu 177 tỷ đồng trong quý 3/2024, tăng 57% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 28% so với quý 2/2024.

Đầu quý 3 vừa qua, Xếp dỡ Hải An đã nhận thêm tàu Haian Opus 1.800 TEU với tỷ lệ lợi ích trong hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) là 85%. Haian Opus bắt đầu được cho thuê từ tháng 8/2024 với giá cước lên tới 24.000 USD/ngày và thời hạn cho thuê là 01 năm. Đây cũng là mức giá cước định hạn cao nhất trong 02 năm trở lại đây.

Đồng thời, tàu Haian Mind cũng đã được tái ký với mức giá thuê 24.000 USD/ngày, cao hơn 26% so với giá thuê của hợp đồng liền trước.

Qua đó, Chứng khoán Rồng Việt dự báo doanh thu của Xếp dỡ Hải An trong quý 3/2024 sẽ đạt 1.050 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự báo đạt 160 tỷ đồng, lần lượt tăng 54% và 51% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung cả năm nay, lãi ròng của Xếp dỡ Hải An dự kiến tăng 24% so với năm 2023.

Như Tạp chí Công Thương đã phân tích, tình trạng tắc nghẽn Cảng Singapore trong thời gian qua tuy đã “hạ nhiệt” nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Đồng thời việc tắc nghẽn kéo dài đang gây ra hiệu ứng lan truyền đến các cảng khác, khiến thời gian chờ xếp dỡ hàng hóa tại nhiều cảng lớn trong khu vực tăng lên đáng kể.

Ngoài ra, với việc Chính phủ Trung Quốc vừa tung gói kích thích kinh tế kỷ lục nhằm thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng nội địa. Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của nước này được kỳ vọng sẽ tăng tốc trong thời gian tới.

Những yếu tố này được kỳ vọng sẽ giúp giá cước vận tải biển quốc tế và giá cho thuê tàu tiếp tục neo cao, thúc đẩy kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải biển như Xếp dỡ Hải An.

Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu HAH của Xếp dỡ Hải An từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Trong quý 4 này, Xếp dỡ Hải An dự kiến sẽ ký kết thỏa thuận thành lập liên doanh với ONE, hàng tàu lớn thứ 7 thế giới nhằm đẩy mạnh việc khai thác các tuyến hàng quốc tế. Trước đó, công ty đã hợp tác với ONE để khai thác thử nghiệm tuyến Hải Phòng - Cái Mép - Singapore với 2 tàu Haian City (1.577 TEU) và Haian Alfa (1.781 TEU). Tuyến hàng mới này đã đóng góp tích cực vào việc gia tăng sản lượng khai thác của Xếp dỡ Hải An trong nửa đầu năm nay.

Hiện Xếp dỡ Hải An đã hợp tác với ZIM, một trong 10 hãng tàu lớn nhất thế giới, để vận hành liên doanh với thương hiệu Lotus Link, chuyên khai thác các tuyến Đông Nam Á và Ấn Độ. Hiện có 2 tàu đang hoạt động trong Lotus Link gồm HaiAn Link (1.060 TEU) và HaiAn Rose (1.708 TEU).

Duy Quang

Tin khác