1. Tài chính

Quản trị dữ liệu trở thành 'chìa khóa' để thành công

Quản trị dữ liệu trở thành “chìa khóa” để thành công

Tận dụng tài sản mới và vô giá

Theo các chuyên gia, trong kỷ nguyên chuyển đổi số, dữ liệu đã trở thành tài sản quan trọng và yếu tố quyết định sự thành công của các tổ chức tài chính. Đặc biệt, ngành Ngân hàng đang đối mặt với những thách thức lớn trong việc quản lý khối lượng dữ liệu khổng lồ, từ đảm bảo tính chính xác, an toàn cho đến khai thác giá trị từ dữ liệu để đưa ra quyết định chiến lược.

Bên cạnh đó, báo cáo "Khai phá tiềm năng nền tài chính bền vững Đông Nam Á" của PwC cũng nhận định, công nghệ và dữ liệu sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thực hành ESG (môi trường - xã hội - quản trị) và trí tuệ nhân tạo trở thành một động lực quan trọng của quá trình đó.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Trung tâm Đào tạo, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, phát triển và khai thác hiệu quả dữ liệu là một trong 9 nhóm giải pháp để thực hiện mục tiêu chuyển đổi số ngành Ngân hàng tại Quyết định số 810/QĐ-NHNN phê duyệt “Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Đối với hệ thống Ngân hàng, hiện nay chúng ta đang nắm trong tay một lượng dữ liệu khổng lồ và vô giá về khách hàng.

Bởi đó là những dữ liệu tài chính, giao dịch có tính nhạy cảm và ý nghĩa rất lớn nếu như được quản lý và sử dụng đúng cách, đặc biệt là trong bối cảnh các ngân hàng đang tích cực đưa vào ứng dụng các công nghệ mới như dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo hay máy học,… Ngân hàng làm chủ được khối tài sản vô hình này sẽ có lợi thế cạnh tranh rất lớn. Điều đó đã đặt ra những thách thức rất lớn cho các ngân hàng trong việc kiểm soát, xử lý về khối lượng cũng như chất lượng dữ liệu mà mình đang có. Và câu trả lời cho vấn đề này chính là quản trị dữ liệu.

Cùng chung nhận định này, bà Đinh Hồng Hạnh, Phó Tổng Giám đốc, Lãnh đạo Dịch vụ Tư vấn Tài chính, PwC Việt Nam cho rằng, trong thời đại mà thông tin là sức mạnh, việc sử dụng dữ liệu hiệu quả có thể cách mạng hóa hoạt động của chúng ta, nâng cao trải nghiệm khách hàng và đưa chúng ta luôn đi trước thị trường. Dữ liệu không chỉ là một công cụ, nó là một tài sản chiến lược; quản trị dữ liệu hiệu quả và triển khai các công nghệ phân tích dữ liệu tiên tiến có thể thúc đẩy đổi mới, quyết định khả năng cạnh tranh, nâng cao trải nghiệm khách hàng, tối ưu hóa quy trình, và đảm bảo quản lý rủi ro mạnh mẽ.

Theo đánh giá, hiện nay các ngân hàng thương mại tại Việt Nam phần lớn đều đang ở giai đoạn đầu của lộ trình triển khai quản trị dữ liệu toàn hàng. Một số ngân hàng đã có những thành tựu vượt trội trong việc triển khai hoạt động quản trị dữ liệu như TPBank, VPBank, VietinBank, Techcombank,… Những ngân hàng này phần nào đã hình thành chiến lược dữ liệu, khung quản trị dữ liệu, có ban lãnh đạo, có đơn vị chịu trách nhiệm chính cùng các chính sách, quy định về vai trò của các bên liên quan, thiết lập kế hoạch quản trị dữ liệu theo mỗi giai đoạn và đang từng bước thực hiện.

Toàn cảnh hội thảo

Công nghệ hỗ trợ quản trị hiệu quả

Dẫu vậy, theo nghiên cứu Ngân hàng số hóa Đông Nam Á của PwC năm 2023, về mặt nhân lực, thiếu hụt kỹ năng số hàng đầu của các ngân hàng đó là kỹ năng phân tích/khoa học dữ liệu (67%), theo sau là phân tích kinh doanh (48%) và kiến trúc tổng thể (37%).

Bên cạnh đó, quy định về quản trị dữ liệu tương đối khắt khe. Theo nhóm nghiên cứu của PwC, các tổ chức phải có khả năng chứng minh rằng hệ thống dữ liệu của họ hoạt động tuân thủ các nguyên tắc bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư về dữ liệu; tổ chức cần duy trì hồ sơ về danh mục cá nhân có dữ liệu được xử lý, danh mục dữ liệu được xử lý, danh mục người nhận, thông tin địa lý của họ, thời gian lưu giữ dữ liệu và các biện pháp bảo mật được áp dụng; các tổ chức cần phải hiểu rõ về bản chất của nhóm công nghệ và cách chúng vận hành…

Để quản trị dữ hiệu quả, các chuyên gia cho rằng các tổ chức có thể tận dụng sức mạnh của trí tuệ nhân tạo để đưa ra quyết định thành công và tạo ra giá trị kinh doanh thông qua triển khai luồng truy cập dữ liệu mạnh mẽ, kiểm soát truy cập linh hoạt và kiểm tra chất lượng dữ liệu toàn diện.

Đại diện Công ty SVTECH cho biết, công nghệ đang hỗ trợ quá trình quản trị dữ liệu rất lớn. Các công nghệ này có thể tinh chỉnh theo từng yêu cầu của doanh nghiệp; tối ưu thời gian tư vấn và triển khai; khả năng tích hợp nhiều giải pháp và tối ưu chi phí vận hành, triển khai các giải pháp.

Bà Đinh Hồng Hạnh khẳng định, các ngân hàng nắm bắt cơ hội từ việc quản trị dữ liệu hiệu quả và triển khai các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, Gen AI vào việc ứng dụng trong hoạt động ngân hàng…có thể thúc đẩy đổi mới, quyết định khả năng cạnh tranh, nâng cao trải nghiệm khách hàng, tối ưu hóa quy trình, và đảm bảo quản lý rủi ro mạnh mẽ.

Hương Giang

Tin khác