1. Chứng khoán

PVT Logistics (PDV) 'vượt cạn' thành công, chuẩn bị đầu tư thêm 2 tàu mới

Theo thông báo mới đây của Công ty Cổ phần Vận tải và Tiếp vận Phương Đông Việt (PVT Logistics, mã cổ phiếu PDV - sàn UPCoM), công ty đã chào thành công hơn 23 triệu cổ phiếu ra công chúng, thu về 230 tỷ đồng.

Với số tiền huy động được, PVT Logistics sẽ sử dụng 150 tỷ đồng để mua thêm 01 tàu chở dầu/hóa chất trọng tải 19.000 – 25.000 DWT hoặc tàu hàng rời trọng tải 25.000 – 75.000 DWT; 80 tỷ đồng để mua thêm 01 tàu hàng rời Handysize/Ultramax trọng tải 25.000 – 75.000 DWT.

Để chuẩn bị cho kế hoạch đầu tư phát triển đội tàu trong thời gian tới, PVT Logistics cũng dự kiến vay ngân hàng 637 tỷ đồng. Như vậy, dự án đầu tư tàu nói trên có tổng vốn đầu tư khoảng 867 tỷ đồng, dự kiến giải ngân từ quý 3 - quý 4/2024.

Ở chiều ngược lại, vào tháng 6/2024, PVT Logistics đã bán thành công tàu dầu/hóa chất PVT Synergy. Con tàu này được đóng vào năm 2008 tại Hàn Quốc, trọng tải 13.126 DWT.

Thị trường vận tải hóa chất được đánh giá ổn định, ít chịu cạnh tranh như vận tải dầu thô và sản phẩm dầu, và duy trì tốc độ tăng trưởng đáng kể.

PVT Logistics là doanh nghiệp vận tải được thành lập từ năm 2007 với nhiệm vụ chủ yếu là chở dầu cho Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL). Hiện tại PVT Logistics đang là công ty con do Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PV Trans) sở hữu 51,87% vốn điều lệ.

Trước đây, hoạt động kinh doanh của PVT Logistics liên tục biến động khi gặp phải những khó khăn trong việc đầu tư và mở rộng quy mô đội tàu.

Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay, hoạt động kinh doanh của PVT Logistics đã được cải thiện mạnh mẽ nhờ thay đổi chiến lược kinh doanh, tập trung vào hoạt động vận chuyển hóa chất trên thị trường quốc tế. Ban lãnh đạo công ty chia sẻ, hoạt động chuyên chở hóa chất ít chịu sức ép cạnh tranh, thị trường duy trì ổn định và có mức tăng trưởng từ 5 đến 6% hàng năm. Hơn nữa, việc đầu tư mua các con tàu chuyên chở hóa chất không đòi hỏi vốn đầu tư quá lớn như các tàu chở dầu.

Đồng thời, PVT Logistics đẩy mạnh việc thuê mua tàu thay vì mua tàu mới, nhằm nhanh chóng tăng năng lực vận tải mà không đòi hỏi nhiều vốn. Việc thay đổi chiến lược đã giúp PVT Logistics dần thoát lỗ, tiến tới trả hết nợ, đồng thời tạo ra dòng tiền để mở rộng đội tàu từ 3 chiếc lên 8 chiếc thuộc nhiều chủng loại như tàu dầu, tàu hóa chất, tàu hàng rời với trọng tải từ 13.000 – 56.000 DWT.

Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu PDV của PVT Logistics từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Đến nay, PVT Logistics đã được các tổ chức vận tải biển uy tín trên thế giới chú ý, trong đó có Liên minh các chủ tàu chở hóa chất (Womar Pool) chấp thuận cho đội tàu do PVT Logistics tự quản lý tham gia liên minh. Womar Pool chiếm khoảng 15% số tàu chở hóa chất trên toàn cầu và có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường.

Hiện nay, đội tàu của công ty được các khách hàng quốc tế lớn như Chevron, Exxon Mobil, Shell, Petronas... chấp thuận và được phía Womar Pool hỗ trợ nên nguồn hàng rất ổn định, ban lãnh đạo PVT Logistics chia sẻ.

Xét về hoạt động kinh doanh, trong nửa đầu năm 2024, PVT Logistics ghi nhận doanh thu thuần đạt 704 tỷ đồng và lãi ròng đạt 56,3 tỷ đồng, lần lượt tăng 92,6% và 70,4% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, hoàn thành 56% kế hoạch doanh thu và 88% kế hoạch lãi cả năm nay.

Ban lãnh đạo PVT Logistics cho biết, kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm tăng trưởng tích cực là nhờ tăng giá cước vận tải. Ngoài ra, trong nửa đầu năm, công ty cũng ghi nhận lợi nhuận tăng thêm từ các tàu đầu tư/thuê tàu trần.

Duy Quang

Tin khác