PNJ lãi thấp nhất 3 năm
CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh quý III với doanh thu thuần đạt 7.130 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đáng chú ý, trong cơ cấu doanh thu, kênh trang sức bán lẻ đã tăng hơn 20% trong quý vừa qua, chiếm gần 70% tổng doanh thu hợp nhất, trong khi doanh thu vàng 24K giảm 46%.
Nhờ thay đổi này, biên lợi nhuận gộp trung bình trong quý III của PNJ đã đạt 17,5%, tăng so với mức 17,3% cùng kỳ năm ngoái.
Sau khi trừ các chi phí phát sinh trong kỳ, doanh nghiệp bán lẻ trang sức này báo lãi trước thuế đạt 318 tỷ đồng quý III, tăng 2%. Tuy nhiên, do số thuế công ty phải nộp tăng gần 70% khiến lợi nhuận sau thuế giảm 15% còn 216 tỷ đồng. Đây cũng là mức lợi nhuận thấp nhất mà PNJ ghi nhận được kể từ quý IV/2021.
Theo lý giải của doanh nghiệp, việc lãi ròng giảm chủ yếu do công ty đang trong quá trình tiếp tục đầu tư, triển khai kế hoạch phát triển mở rộng mạng lưới kinh doanh và thị phần theo chiến lược phát triển. Đồng thời, doanh nghiệp cũng thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định.
Lũy kế 9 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 29.242 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.382 tỷ đồng, lần lượt tăng 25% và 3% so với cùng kỳ.
Năm 2024, PNJ đặt mục tiêu doanh thu 37.148 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 2.089 tỷ đồng. Như vậy, sau 3 quý, công ty bán lẻ trang sức này đã thực hiện được 79% chỉ tiêu doanh thu và 66% kế hoạch lợi nhuận năm.
Về hoạt động kinh doanh của từng kênh, doanh thu trang sức bán lẻ 9 tháng của PNJ đã tăng 16%. Đồng thời, doanh thu kênh sỉ cũng tăng hơn 30%.
Riêng doanh thu vàng 24K trong 9 tháng vẫn duy trì mức tăng 44% chủ yếu do thị trường sôi động trong nửa đầu năm. Điều này kéo theo biên lợi nhuận gộp trung bình 9 tháng đầu năm đạt 16,7%, giảm so với mức 18,4% cùng kỳ.
PNJ cho biết trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động, biên lợi nhuận gộp trung bình được duy trì ở mức khá nhờ các yếu tố nhưbiên lợi nhuận ổn định của kênh lẻ và sỉ; triển khai các biện pháp tối ưu nguồn lực và nâng cao năng lực vận hành trong sản xuất, bù trừ cho sự giảm lợi nhuận gộp do tăng tỷ trọng từ vàng 24K trong cơ cấu doanh thu.
Tính tới cuối tháng 9, PNJ có tổng cộng 409 cửa hàng. Trong tháng 9, công ty đã mở mới 29 cửa hàng và đóng 11 cửa hàng.
Liên Phạm