'Ông trùm' ngành khách sạn thế giới gần 100 năm tuổi đang kinh doanh ra sao?
Marriott hiện đang quản lý, phát triển hơn 30 thương hiệu khách sạn trên toàn cầu như JW Marriott, Sheraton, Fairfield by Marriott, The Ritz-Carlton, Renaissance Hotels, Le Meridien...
Trong quý II/2024, tổng doanh thu (theo tiêu chuẩn kế toán Mỹ GAAP) đạt hơn 6,4 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023. Chi phí vận hành các loại (không bao gồm lãi vay) hơn 5,2 tỷ USD, tăng 5,3%. Sau khấu trừ, Tập đoàn thu gần 1,2 tỷ USD từ hoạt động kinh doanh, cải thiện 9%.
Nguồn thu chính của Marriott vẫn từ các loại phí (gồm phí quản lý cơ sở, phí nhượng quyền và phí quản lý khuyến khích) đạt hơn 1,3 tỷ USD, tăng 7%. Dữ liệu cho thấy, tổng doanh thu từ phí của “ông trùm” ngành khách sạn thế giới tiếp tục vươn lên mạnh mẽ trong quý II, chạm mốc cao kỷ lục, bất chấp ngành du lịch chịu tác động nặng nề bởi đại dịch trước đó.
Hoạt động nhượng quyền, cấp phép vẫn đóng vai trò chủ lực, mang về 818 triệu USD, tăng gần 11%. Phí quản lý khuyến khích 195 triệu USD, tăng thêm chỉ 2 triệu USD, do ảnh hưởng kém từ Trung Quốc cùng với tỷ giá không thuận lợi.
Ngoài các khoản phí, doanh thu từ các tài sản do Marriott sở hữu/cho thuê và nguồn thu khác khoảng 395 triệu USD, tăng 5 triệu USD so với cùng kỳ. Chênh lệch thu từ các chi phí được hoàn lại là 83 triệu USD, giảm 9%.
Điểm trừ của Marriott trong bức tranh tài chính nằm ở mức tăng 24% chi phí lãi vay, ghi nhận 173 triệu USD, do vay nhiều hơn. Dù vậy, lãi ròng vẫn đạt 772 triệu USD, cải thiện 6,3%.
Cuối tháng 6/2024, tổng tài sản của Tập đoàn khoảng 25,7 tỷ USD. Giá trị thương hiệu của Marriott chiếm tỷ trọng tương đối lớn, 5,8 tỷ USD. Nợ dài hạn 12,1 tỷ USD, chiếm một nửa tổng nợ phải trả. Số tiền chi cho cổ phiếu quỹ lũy kế khoảng 23 tỷ USD, tăng 2 tỷ USD, làm vốn chủ sở hữu âm hơn 2 tỷ USD.
Trong quý II, Marriott tiếp tục mua lại 4,1 triệu cổ phiếu với tổng trị giá 1 tỷ USD. Tính từ đầu năm đến hết ngày 29/7, Tập đoàn đã chi tổng cộng 2,5 tỷ USD để mua lại 10,4 triệu cổ phiếu, qua đó hoàn trả 2,8 tỷ USD cho các cổ đông thông qua cổ tức và chương trình mua lại cổ phần.
Tăng doanh thu trong kỳ của Tập đoàn chủ yếu nhờ vào sự gia tăng RevPAR (Revenue per Available Room - doanh thu trên mỗi phòng khả dụng) và tăng trưởng số lượng phòng.
Dẫn đầu mức tăng RevPAR là thị trường châu Á - Thái Bình Dương (APEC, không bao gồm Trung Quốc) với 13%, nhờ hưởng lợi từ các xu hướng vĩ mô mạnh mẽ và sự gia tăng du lịch xuyên biên giới. Riêng Nhật Bản tăng đến 21%. Trong khi đó, RevPAR tại Trung Quốc ghi nhận giảm 4% do áp lực kinh tế vĩ mô dẫn đến cầu trong nước giảm.
Quý II, Marriott bổ sung ròng khoảng 15.500 phòng, tăng gần 1% so với quý liền trước và tăng 5,3% so với đầu năm, phần lớn tại thị trường Mỹ và Canada; đưa số lượng trên toàn hệ thống lên khoảng 9.000 khách sạn với hơn 1,6 triệu phòng; trong đó Mỹ và Canada chiếm 63% tổng số phòng.
Hệ thống nhượng quyền, cấp phép đạt hơn 1 triệu phòng, chiếm 64% toàn hệ thống; 77% số này thuộc khu vực Mỹ và Canada. Theo sau là hệ thống phòng do Tập đoàn trực tiếp quản lý, chiếm 34%, hơn 568.000 phòng. Tỷ lệ phòng do Marriott sở hữu/cho thuê và căn hộ không đáng kể.
Đứng đầu trong việc cải thiện tỷ lệ lấp đầy là APEC, đạt 71%, tăng 4,3%. Trong khi đó, Trung Đông và châu Phi báo tăng mạnh nhất giá phòng bình quân ngày, 11,2%, lên khoảng 174 USD. Riêng Trung Quốc giảm 5,1% giá phòng, còn 113 USD; cải thiện về tỷ lệ lấp đầy cũng ở mức thấp nhất, chỉ 0,7%.
Vừa qua, ngày 10/9 Marriott chính thức hiện diện tại TP HCM khi InterContinental Saigon - khách sạn 5 sao nổi tiếng ở trung tâm TP HCM đổi tên thành JW Marriott Hotel & Suites Saigon. Đây là kết quả của việc Marriott đạt thỏa thuận từ chủ sở hữu bất động sản Mapletree Investments trong việc vận hành hồi tháng 7, thay cho IHG - tập đoàn Anh sở hữu thương hiệu InterContinental.
Chi Chi