1. Tài chính

Nợ xấu của các dự án giao thông, cao tốc chiếm tỷ lệ rất cao

Sáng 11/11, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng trực tiếp trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội ở nhóm vấn đề thứ nhất thuộc lĩnh vực ngân hàng.

Tham gia chất vấn, đại biểu Nguyễn Thanh Cầm (đoàn Tiền Giang) cho biết, trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm cho đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Nhiều dự án giao thông trọng điểm đã và đang được Chính phủ, các bộ, ngành, UBND tỉnh, thành phố tích cực triển khai thực hiện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, qua theo dõi cho thấy dư nợ tín dụng đối với các dự án giao thông đang có xu hướng giảm.

Đại biểu đề nghị Thống đốc cho biết nguyên nhân có phải do nhà đầu tư dự án đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận vốn vay? Trong thời gian tới Thống đốc có đề xuất giải pháp gì để tháo gỡ, thu hút nguồn vốn tín dụng cho đầu tư các dự án hạ tầng giao thông?

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng trả lời chất vấn. Ảnh: QH

Trả lời vấn đề tín dụng cho giao thông, BOT, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho rằng, việc xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là đường giao thông, đường cao tốc là lĩnh vực mà Chính phủ và Thủ tướng đặc biệt quan tâm.

"Chỉ trong một thời gian ngắn, số lượng km đường xây dựng so với thời gian trước đã tăng lên rất nhanh. Nhiệm vụ cho giai đoạn đến năm 2030 để có được 5.000 km đường cao tốc là mục tiêu rất lớn. Đường cao tốc cần nguồn vốn vay dài hạn cho nên đòi hỏi phải đa dạng hóa các nguồn lực từ nhiều kênh", Thống đốc nói.

Thống đốc cho biết, đối với hệ thống ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước đã đánh giá, theo dõi và trước đây cũng có các dự án đường cao tốc, các ngân hàng đã tham gia vay vốn, tổng dư nợ các khoản cho vay các dự án đường cao tốc này khoảng trên dưới 100.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Thống đốc cho rằng, nợ xấu và nợ nhóm 2 (nhóm nợ chú ý, bao gồm các khoản nợ bị chậm trả từ 10-90 ngày hoặc các khoản nợ đã được cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu) của các dự án này đang chiếm tỷ lệ rất cao, khoảng 20%. Trong đó, một phần nguyên nhân do tiền trả nợ làm đường cao tốc thường đến từ nguồn thu phí.

"Nếu chính sách thu phí đường cao tốc thường xuyên thay đổi hay các phương án tài chính của các dự án xây dựng đường cao tốc thay đổi sẽ làm ảnh hưởng đến tình hình tài chính của các dự án này. Vì vậy, các tổ chức tín dụng khá thận trọng, còn khuôn khổ pháp lý hiện đã đầy đủ", Thống đốc cho hay.

Bàn về giải pháp, Tư lệnh ngành ngân hàng nêu rõ, về nguồn tín dụng, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng phải tăng cường cho vay đồng tài trợ đối với những dự án lớn.

Đối với đầu tư cơ sở hạ tầng và liên quan đến chống biến đổi khí hậu, việc huy động nguồn lực từ nước ngoài là cần thiết, đặc biệt đối với các dự án ODA trợ giúp phát triển chính thức như ngân hàng ADB, Ngân hàng Thế giới, quan trọng nhất là chúng ta cân đối vay bao nhiêu để đảm bảo cân đối của nền kinh tế cũng như đảm bảo thủ tục nhanh chóng, thuận thiện.

"Thời gian qua, Chính phủ đã thành lập Tổ công tác để giải quyết các khó khăn khi triển khai các dự án này", Thống đốc nhấn mạnh.

Theo Đình Nguyên/Nhà đầu tư

Tin khác