1. Chứng khoán

Mối lo ngại về nhu cầu dầu mỏ của Trung Quốc vẫn chưa biến mất

Sự suy thoái của Trung Quốc tiếp tục gây sức ép lên tâm lý thị trường ngay cả khi giá dầu ghi nhận mức tăng hàng tuần.

Mặc dù có một số lạc quan mới sau đợt cắt giảm lãi suất lớn của Fed, nhưng những lo ngại về Trung Quốc vẫn không biến mất và chúng có thể sẽ còn tồn tại trong trung hạn đến dài hạn.

Ảnh minh họa: Theo Oilprice.

Cho đến nay, mức tiêu thụ nhiên liệu của Trung Quốc đã gây thất vọng trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế yếu hơn dự kiến và cuộc khủng hoảng bất động sản, tiếp tục làm giảm nhu cầu dầu diesel.

Tuy nhiên, sự suy thoái ở Trung Quốc có thể kéo dài ngoài ngắn hạn. Các nhà phân tích dự đoán nhu cầu nhiên liệu đường bộ sẽ đạt đỉnh trong vòng một năm do lượng xe điện và tỷ trọng LNG làm nhiên liệu trong vận tải đường bộ ngày càng tăng.

OPEC đã cắt giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ trong năm 2024, với lý do lo ngại ở Trung Quốc. Trong Báo cáo thị trường dầu mỏ hàng tháng của mình vào tháng 9, OPEC dự kiến nhu cầu toàn cầu sẽ tăng 2,03 triệu thùng/ngày vào năm 2024, giảm so với ước tính trước đó là tăng 2,11 triệu thùng/ngày.

Tăng trưởng nhu cầu của Trung Quốc cho năm 2024 đã bị cắt giảm từ 700.000 thùng/ngày xuống còn 653.000 thùng/ngày. OPEC lưu ý rằng "những trở ngại trong lĩnh vực bất động sản và sự thâm nhập ngày càng tăng của xe tải LNG và xe điện có khả năng sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu dầu diesel và xăng trong tương lai".

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cũng cho biết trong báo cáo hàng tháng trong tháng này rằng tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu đã giảm tốc đáng kể và chỉ đạt 900.000 thùng/ngày vào năm 2024 do mức tiêu thụ của Trung Quốc chậm lại nhanh chóng.

Cơ quan này đã cắt giảm ước tính tăng trưởng của mình 70.000 thùng/ngày so với đánh giá của tháng trước.

Tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu trong nửa đầu năm 2024 chỉ đạt 800.000 thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái, tốc độ tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 2020, IEA cho biết trong Báo cáo thị trường dầu mỏ được theo dõi chặt chẽ của mình.

Động lực chính của sự tăng trưởng chậm chạp này là "một Trung Quốc đang chậm lại nhanh chóng", nơi mức tiêu thụ dầu đã giảm hàng năm trong tháng thứ tư liên tiếp vào tháng 7 là 280.000 thùng/ngày, cơ quan có trụ sở tại Paris cho biết.

Đề cập đến Trung Quốc, cơ quan này dự báo nhu cầu dầu của nước này hiện chỉ tăng 180.000 thùng/ngày trong năm nay, "do sự suy thoái kinh tế trên diện rộng và sự thay thế nhanh chóng từ dầu sang nhiên liệu thay thế đang đè nặng lên mức tiêu thụ".

"Nhu cầu dầu của Trung Quốc hiện đang giảm mạnh, giảm 1,7%, hay 280.000 thùng/ngày, so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 7, một sự tương phản rõ rệt với tốc độ tăng trưởng trung bình 9,6% vào năm 2023. Theo đó, chúng tôi dự kiến mức tăng trưởng hàng năm chỉ là 1,1%, hay 180.000 thùng/ngày vào năm 2024", cơ quan này cho biết.

Trong tương lai, các nền kinh tế mới nổi khác của châu Á, đáng chú ý nhất là Ấn Độ, sẽ dẫn đầu với tư cách là động lực thúc đẩy nhu cầu dầu toàn cầu.

Lê Na (Theo Oilprice)

Tin khác