Metric: doanh số 5 sàn bán lẻ trực tuyến lớn nhất Việt Nam đạt 80,6 nghìn tỷ đồng trong quý IV
Báo cáo cho thấy, 9 tháng đầu năm 2024, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực với tổng doanh số đạt 227.7 nghìn tỷ đồng (9,5 tỷ USD), tăng 37.66% so với cùng kỳ 2023.
Đặc biệt, riêng quý III đã đóng góp 84.75 nghìn tỷ đồng, tương ứng với mức tăng 18.15% so với quý liền kề, khẳng định sức hấp dẫn và tiềm năng phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực này.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành quý III/2024 ước đạt 1.591,0 nghìn tỷ đồng, tăng 1,7% so với quý trước và tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng năm 2024, con số này ước đạt 4.703,4 nghìn tỷ đồng, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước (tăng 10,1%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 5,8% (cùng kỳ năm 2023 tăng 7,6%)
Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt giữa các nền tảng, chỉ có Tiktok Shop và Shopee là hai sàn ghi nhận mức tăng trưởng khả quan so với cả quý II/2024 lẫn cùng kỳ 2023 với mức tăng trưởng 110.6% - 11.3% về doanh số so với cùng kỳ 2023 và 34.7% - 16.7% so với quý liền kề.
Tiki cũng là một điểm sáng bất ngờ trong quý III/2024. Sau khi ghi nhận mức tăng trưởng âm so với cùng kỳ 2023, Tiki đã có sự phục hồi mạnh mẽ với mức tăng 38.1% so với quý II, tạo ra một bước ngoặt khả quan cho nền tảng nội địa này.
Một trong những xu hướng đáng chú ý trong quý III/2024 là sự tăng trưởng mạnh mẽ của các cửa hàng Shop Mall (cửa hàng chính hãng). Mặc dù chỉ chiếm 5% tổng số shop phát sinh đơn hàng, nhưng Shop Mall đóng góp gần 1/3 tổng doanh số của toàn thị trường, với mức tăng 53.11% so với cùng kỳ 2023. Điều này cho thấy người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các sản phẩm chính hãng và chất lượng, đặc biệt là các sản phẩm có giá thành cao - phản ánh xu hướng dịch chuyển tiêu dùng trực tuyến tại Việt Nam.
Về phân bổ địa lý, các kho hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục cho thấy sự tăng trưởng ổn định về cả doanh số và sản lượng. Trong khi đó, các kho tại Hà Nội lại ghi nhận sự sụt giảm nhẹ về doanh số, dù sản lượng tăng.
Đặc biệt, hai khu vực Hưng Yên và Đà Nẵng trở thành điểm sáng mới của thị trường với mức tăng trưởng doanh số và sản lượng đều vượt 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự phát triển này phản ánh vai trò ngày càng quan trọng của các trung tâm kho vận ngoài các thành phố lớn trong việc phục vụ nhu cầu mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng.
Trong quý III nổi lên với sự gia tăng mạnh mẽ của các sản phẩm thuộc phân khúc giá rẻ. Các sản phẩm có giá dưới 200.000 đồng đã chiếm hơn một nửa tổng doanh số toàn thị trường, với mức tăng 9% thị phần so với năm ngoái. Đặc biệt, phân khúc dưới 100.000 đồng đã tăng 5% thị phần, trong khi phân khúc từ 100.000 đến 200.000 đồng tăng thêm 4%. Điều này cho thấy sức hút lớn của các sản phẩm giá rẻ đối với người tiêu dùng, phản ánh xu hướng tiêu dùng thông minh trong bối cảnh kinh tế vẫn còn nhiều biến động.
Số liệu cho thấy, ngành hàng Làm đẹp tiếp tục giữ vị thế quan trọng khi sở hữu doanh số 15,508 tỷ đồng, chiếm 18% thị phần doanh số trong quý, tăng 26.58% so với cùng kỳ năm ngoái. Bách hóa – Thực phẩm đứng thứ hai với doanh số tăng 51.9%, trong khi Phụ kiện thời trang ghi nhận mức tăng 50.38%.
Dự báo cho quý IV/2024, ngành hàng Làm đẹp sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh khi Tết Nguyên đán đến sớm hơn thường, khiến người tiêu dùng bắt đầu mua sắm các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc cá nhân sớm hơn. Giới chuyên gia nhận định, tổng doanh số của ngành hàng này trên Shopee sẽ đạt 10.3 nghìn tỷ đồng, với 90 triệu đơn vị sản phẩm được bán ra trong quý, tăng trung bình 35% so với cùng kỳ năm ngoái.
Quý III/2024 cũng đánh dấu sự xuất hiện của một số sản phẩm hottrend, với sự tăng trưởng đột biến cả về doanh số lẫn sản lượng bán ra. Đáng chú ý nhất là sữa gấu và đồ chơi Labubu, hai sản phẩm đã trở thành hiện tượng nhờ vào sức lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội.
Từ tháng 7 đến hết quý III, doanh số của sữa gấu trên các sàn TMĐT đạt 6.14 tỷ đồng với 123.5 nghìn sản phẩm bán ra, tăng trưởng ấn tượng 687% về doanh số và 975% về sản lượng so với quý II.
Đồ chơi Labubu cũng không kém phần nổi bật, với sự tăng trưởng mạnh mẽ nhờ thiết kế độc đáo và số lượng giới hạn, tạo nên làn sóng sưu tầm trong cộng đồng. Các video unboxing và quảng bá trên TikTok, Instagram đã giúp Labubu nhanh chóng trở thành hiện tượng. Trên các sàn TMĐT, doanh số của Labubu đạt đỉnh vào tháng 8/2024. Trong tổng quý III, doanh số đạt 6.9 tỷ đồng và 49.4 nghìn sản phẩm được bán ra, tăng 741% về doanh số và 834% về sản lượng so với quý II.
Metric dự báo quý IV, tổng doanh số trên 5 sàn bán lẻ trực tuyến lớn nhất Việt Nam hiện nay sẽ đạt mức 80.6 nghìn tỷ đồng với 870 triệu sản phẩm được bán ra; tăng trưởng tháng 10,11,12 lần lượt là 10%, 20%, 35% so với cùng kỳ 2023. Một phần do Tết 2025 đến sớm (29/1/2025), do vậy mua sắm chuẩn bị Tết sẽ rơi mạnh nhất vào cuối tháng 11 và tháng 12/2024, doanh số trên sàn tăng mạnh nhất vào khoảng thời gian này.
Lê Hồng