1. Chứng khoán

Masan Meatlife phát hành 1,64 triệu cổ phiếu ESOP bằng nửa thị giá

Ban lãnh đạo Công ty cổ phần Masan Meatlife (mã chứng khoán MML) cho biết khối lượng phát hành bằng 0,5% tổng số cổ phiếu đang lưu hành. Giá phát hành là 15.000 đồng, bằng 60% so với mức 25.200 đồng đang giao dịch trên sàn chứng khoán.

Nguồn vốn thu được từ đợt phát hành dự kiến khoảng 24,6 tỷ đồng để bổ sung vốn lưu động. Sau đợt phát hành này, vốn điều lệ của Masan Meatlife sẽ tăng từ 3.274 tỷ đồng lên gần 3.298 tỷ đồng.

Theo Ban lãnh đạo Masan Meatlife, đợt phát hành nhằm ghi nhận đóng góp của người lao động cho công ty và các công ty con trong năm qua. Cổ phiếu phát hành bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu MML trải qua phiên giảm nhẹ thứ hai liên tiếp. So với vùng giá cao nhất năm được thiết lập vào tháng 5/2024 (38.800 đồng), cổ phiếu này đã giảm 35%. Khối lượng khớp lệnh 10 phiên gần nhất hơn 16.300 đơn vị. Vốn hóa thị trường khoảng 8.251 tỷ đồng.

Nửa đầu năm nay, Masan Meatlife ghi nhận doanh thu thuần 3.510 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận gộp giai đoạn này đạt 828 tỷ đồng, gấp 2,2 lần so với 381 tỷ đồng ở cùng kỳ. Biên lợi nhuận gộp đạt 23,6%.

Sau khi trừ đi các khoản phí, công ty báo lỗ sau thuế 79 tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với mức lỗ 348 tỷ đồng vào cùng kỳ năm 2023.

Theo lý giải của Ban lãnh đạo, kết quả kinh doanh khởi sắc nhờ tăng trưởng doanh thu từ mảng thịt ủ mát và mảng thịt chế biến. Chi phí sản xuất được kiểm soát tối ưu đã góp phần làm tăng lợi nhuận gộp so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, tăng trưởng được bù đắp một phần bởi việc đẩy mạnh các chương trình quảng cáo khuyến mãi.

Năm nay, Masan Meatlife đặt kế hoạch doanh thu thuần đạt 7.100 - 7.800 tỷ đồng (tăng 2-12% cùng kỳ năm ngoái). Lợi nhuận sau thuế mục tiêu từ âm 400 tỷ đồng đến lãi 100 tỷ đồng. Sau nửa năm, công ty đã hoàn thành 45% mục tiêu doanh thu theo mức cao và gần 50% theo mức thấp. Lợi nhuận vẫn đang trong kế hoạch đề ra.

Trước đó, Ban lãnh đạo cho biết dự kiến doanh thu từ mảng thịt có thương hiệu và thịt chế biến dự kiến tăng trưởng lần lượt 15-28% và 12-33% so với cùng kỳ. Ngoài ra, công ty cũng có kế hoạch giảm quy mô trang trại chăn nuôi mảng gà để tập trung nguồn lực cải thiện năng suất và tối ưu hóa giá thành chăn nuôi mảng gà trang trại.

Tính đến cuối quý II, tổng tài sản của công ty hơn 12.529 tỷ đồng, giảm nhẹ so với đầu kỳ. Nợ phải trả hơn 8.189 tỷ đồng, tăng 540 tỷ đồng so với đầu năm. Vốn chủ sở hữu xấp xỉ 4.340 tỷ đồng, lỗ lũy kế hơn 1.142 tỷ đồng.

Minh Khôi

Tin khác