Masan Consumer tiếp tục là động lực tăng trưởng của Tập đoàn Masan
Qua nghiên cứu, SSI cho rằng, động lực tăng trưởng của MSN đến từ Công ty TNHH Masan Consumer Holdings (mã cổ phiếu MCH) và Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Ngân hàng Techcombank).
Masan Consumer là doanh nghiệp sở hữu nhiều thương hiệu mạnh của ngành hàng tiêu dùng như Chin-Su, Nam Ngư, Tam Thái Tử, Omachi, Kokomi, Vinacafé, Wake-up Cà phê, B’fast, Vĩnh Hảo, Vivant, Wake-up 247, Compact, Heo Cao Bồi, Ponnie, bia Red Ruby...
Bên cạnh đó, Chứng khoán SSI dự báo Công ty Cổ phần Phát triển Thương mại và Dịch vụ VCM dự kiến sẽ báo lãi nhẹ, và Masan High-Tech Materials sẽ giảm lỗ, góp phần vào tăng trưởng lợi nhuận chung của Tập đoàn Masan. Ngoài ra, chi phí lãi vay giảm so với cùng kỳ năm trước cũng hỗ trợ cho sự tăng trưởng này.
Trước đó, ông Michael Hung Nguyen - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Masan cho biết, kết quả kinh doanh quý 3/2024 sẽ ở mức tích cực trong bối cảnh chuỗi bán lẻ WinCommerce đã liên tục ghi nhận lợi nhuận trong ba tháng liên tiếp (tháng 6, 7 và 8/2024).
"Chúng tôi kỳ vọng lợi nhuận quý 3 sẽ cao hơn quý 2 vừa qua, nhờ vào khả năng sinh lời liên tục được cải thiện của WinCommerce, sự tăng trưởng của Masan Consumer cũng như những tín hiệu tích cực từ các mảng kinh doanh khác", ông Michael Hung Nguyen chia sẻ.
Trong quý 2/2024, Tập đoàn Masan ghi nhận mức lãi ròng 503 tỷ đồng, gấp gần 5 lần so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, Masan Consumer duy trì đà tăng trưởng kỷ lục từ năm 2023 với doanh thu tăng trưởng 14% và biên lợi nhuận gộp quanh mức 46,3%.
Đối với chuỗi bán lẻ WinCommerce, trong quý 2/2024, chuỗi này ghi nhận 172 tỷ đồng EBITDA (chỉ số lợi nhuận trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ), tăng 11,1% so với cùng kỳ. Nếu loại trừ lợi nhuận một lần từ việc thí điểm phân phối sản phẩm tài chính trong năm 2023, EBITDA tăng 33% so với cùng kỳ năm trước.
Theo Tập đoàn Masan, trọng tâm chiến lược của chuỗi WinCommerce trong nửa cuối 2024 là tiếp tục tập trung vào mục tiêu đạt điểm hòa vốn lợi nhuận sau thuế bằng cách đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng LFL (Like-for-Like) lên 8 - 9% so với cùng kỳ.
Ngoài ra, Tập đoàn này đã nhận phần đặt cọc từ Mitsubishi Materials Corporation Group là 54 triệu USD từ giao dịch bán H.C. Starck Tungsten Powders (công ty con của Masan High - Tech Materials). Masan kỳ vọng sẽ hoàn tất thương vụ và nhận về 70-80 triệu USD tiền mặt trong quý 4/2024.
Năm 2024, tập đoàn hàng tiêu dùng này đặt mục tiêu doanh thu 80.000-90.000 tỷ và có lợi nhuận sau thuế 2.250-4.020 tỷ đồng.
Minh Hữu