Lập pháp nhân mới từ vốn góp Long Châu, FPT Retail chuẩn bị cho kế hoạch bán vốn
Ngày 2/10, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HOSE: FRT) chính thức thông báo về việc hoàn tất thành lập Công ty TNHH Đầu tư FPT Long Châu, đánh dấu một bước đi mới trong chiến lược tái cấu trúc và mở rộng của doanh nghiệp này.
Theo thông tin từ FPT Retail, Công ty Đầu tư FPT Long Châu có trụ sở chính tại quận 3, TP. Hồ Chí Minh. Vốn điều lệ là gần 674 tỷ đồng, do FPT Retail sở hữu 100% và bà Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch FPT Retail là Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật. Việc này đã được Hội đồng quản trị thông qua ngày 30/7 trước đó.
Như vậy kể từ ngày 6/8, Dược phẩm FPT Long Châu không còn là công ty con của FPT Retail (tỷ lệ sở hữu của FPT Retail hiện là 0%).
Trong cuộc họp thường niên hồi tháng 4, lãnh đạo FPT Retail đã công bố định hướng mới của doanh nghiệp nhằm trở thành một công ty chuyên sâu về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe (healthcare), mở rộng hệ sinh thái và nâng cao vị thế trong ngành này. “Đây là một lĩnh vực tiềm năng và đầy cơ hội phát triển dài hạn,” bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch FPT Retail, nhận định.
Việc thành lập Công ty TNHH Đầu tư FPT Long Châu là một phần trong kế hoạch tái cấu trúc, giúp FPT Retail dễ dàng hơn trong việc huy động vốn trong tương lai.
“FPT Retail đang thực hiện tái cấu trúc sở hữu Long Châu thông qua công ty đầu tư để phục vụ cho việc huy động vốn sau này. Về mặt tổng thể hợp nhất thì không phát sinh lãi lỗ,” đại diện FPT Retail nói và cho biết thêm, công ty dự kiến sẽ huy động vốn bằng cách chào bán cổ phần riêng lẻ, với tỷ lệ 10% cho các nhà đầu tư.
Nhìn lại thời điểm ban đầu, Long Châu được FPT Retail mua lại với quy mô chỉ 4 nhà thuốc vào năm 2017. Tính đến nay, chuỗi đã mở rộng lên đến hơn 1.700 cửa hàng trên khắp cả nước, trở thành đơn vị đứng đầu trong lĩnh vực bán lẻ dược phẩm tại Việt Nam xét về quy mô. Đây cũng là chuỗi dược phẩm đầu tiên công bố đạt được lợi nhuận hoạt động, trong khi nhiều doanh nghiệp cùng ngành vẫn loay hoay tìm kiếm mức hòa vốn.
Trong nửa đầu năm 2024, doanh thu của chuỗi nhà thuốc Long Châu tăng 67% so với cùng kỳ, đạt 11.521 tỷ đồng, chiếm đến 63% tổng doanh thu của FPT Retail. Hiệu quả hoạt động của Long Châu được duy trì ổn định với doanh thu trung bình trên mỗi nhà thuốc đạt khoảng 1,2 tỷ đồng/tháng, ngay cả trong bối cảnh công ty liên tục mở rộng quy mô.
Không dừng lại ở lĩnh vực bán lẻ dược phẩm, Long Châu còn mở rộng sang các dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác. Trong quý II/2024, chuỗi đã ra mắt thêm 36 trung tâm tiêm chủng vaccine, nâng tổng số lên 87 trung tâm tại 40 tỉnh thành trên cả nước. Đây là bước đi chiến lược nhằm tạo ra hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện cho khách hàng.
Trong năm 2024, Long Châu đặt mục tiêu doanh thu tiếp tục tăng trưởng hai chữ số và dự kiến mở thêm 400 nhà thuốc mới, nâng tổng số lên 1.900 điểm bán trên toàn quốc. Với quy mô thị trường bán lẻ thuốc ước tính khoảng 7 tỷ USD, Long Châu đang chiếm lĩnh thị phần lớn và không ngừng mở rộng để củng cố vị trí dẫn đầu.
Song song đó, FPT Retail cũng đã lên kế hoạch huy động vốn thông qua việc chào bán cổ phần riêng lẻ với tỷ lệ 10% cho các nhà đầu tư. Đây là một bước đi quan trọng để đảm bảo nguồn lực tài chính cho các kế hoạch dài hạn và phát triển hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe của tập đoàn.
Minh Tuệ