1. Tài chính

Kho bạc nhà nước cải cách hành chính toàn diện

Hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc nhà nước thành phố Cần Thơ. Ảnh: Phạm Hậu - TTXVN

Kho bạc Nhà nước cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính toàn diện trên các lĩnh vực cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính.

Bên cạnh đó cũng duy trì các hệ thống công nghệ thông tin hoạt động ổn định, thông suốt, đáp ứng hoạt động nghiệp vụ; hỗ trợ người sử dụng vận hành hệ thống; Triển khai diện rộng bài toán liên thông chi đầu tư xây dựng cơ bản. Đồng thời, nghiên cứu nâng cấp chương trình phục vụ triển khai mở rộng thanh toán tự động theo định kỳ cho các nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ điện, nước, viễn thông… theo văn bản ủy quyền của đơn vị sử dụng ngân sách.

Kho bạc Nhà nước cho biết, trong thời gian qua, cải cách hành chính, hiện đại hóa công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng tiếp tục được hệ thống Kho bạc Nhà nước đẩy mạnh và đạt được nhiều kết quả khả quan.

Theo đó, Kho bạc Nhà nước tiếp tục nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách, quy trình nghiệp vụ theo hướng đơn giản hóa thủ tục thu, chi ngân sách nhà nước, tạo thuận lợi cho các đơn vị giao dịch; cung cấp 100% thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc Nhà nước toàn trình và tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Đồng thời, hệ thống Kho bạc Nhà nước tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; tiếp tục thực hiện kế hoạch rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ theo hướng dẫn của Bộ Tài chính; duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015.

Kho bạc Nhà nước đã thực hiện khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của hệ thống Kho bạc Nhà nước. Kết quả khảo sát đợt 1/2024 cho thấy, mức độ hài lòng đạt 99,91%, tăng 3,96% so với năm 2023 (85,85%). Kết quả đó thể hiện sự đúng đắn trong các giải pháp của Kho bạc Nhà nước đề ra để cải cách hành chính.

KBNN đang tiếp tục hoàn thiện đề án nâng cấp TABMIS (Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc) và các hệ thống ứng dụng liên quan để hình thành hệ thống thông tin ngân sách và kế toán nhà nước số ; xây dựng dịch vụ lưu trữ hồ sơ, chứng từ chi điện tử Kho bạc Nhà nước và tích hợp với hệ thống dịch vụ công trực tuyến, chương trình quản lý kiểm soát chi đầu tư ; triển khai Chương trình quản lý văn bản điều hành tập trung của Kho bạc Nhà nước và chương trình thông tin chỉ đạo, điều hành của Kho bạc Nhà nước.

Đặc biệt, để góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của cả nước và tiến tới kho bạc số vào năm 2030, Kho bạc Nhà nước đang thực hiện nâng cấp quy trình nhận, xử lý hồ sơ chứng từ chi đầu tư.

Kho bạc Nhà nước cũng đã hoàn thành việc triển khai thí điểm quy trình về kiểm soát, thanh toán, chi trả cho cá nhân qua tài khoản; Tiếp tục nghiên cứu, dự thảo Quy trình chi trả các khoản thanh toán cá nhân (lương, phụ cấp...) trực tiếp từ Kho bạc Nhà nước đến đối tượng thụ hưởng theo thỏa thuận giữa Kho bạc Nhà nước và các ngân hàng thương mại.

Trong quý III/2024, toàn hệ thống Kho bạc Nhà nước tiếp tục triển khai diện rộng chương trình thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông theo văn bản ủy quyền của đơn vị sử dụng ngân sách với VietinBank; đồng thời, hoàn thiện quy trình để nâng cấp chương trình phục vụ triển khai mở rộng thanh toán tự động theo định kỳ cho các nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ (điện, nước, viễn thông…).

Trong năm 2023, Kho bạc Nhà nướcđã thực hiện khảo sát, đánh giá 2 đợt về mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của hệ thống KBNN. Cụ thể, đợt 1/2023, kết quả mức độ hài lòng đạt 95%, tăng 0,5% so với năm 2022 (94,5%). Đợt 2/2023, kết quả mức độ hài lòng đạt 95,85%, tăng 1,35% so với năm 2022 (94,5%).

Cùng với đó, Kho bạc Nhà nước đã được Bộ Tài chính đánh giá xếp thứ 2 trong số các đơn vị thuộc khối Tổng cục thực hiện tốt cải cách hành chính trong năm 2022.

Minh Trang/BNEWS/TTXVN

Tin khác