1. Tài chính

Hãng bay giá rẻ của Mỹ nộp đơn xin phá sản

Spirit Airlines đã phải vật lộn với nhiều khó khăn trước khi nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Ảnh: CNN.

Spirit Airlines - hãng bay tiên phong cho du lịch hàng không giá rẻ tại Mỹ đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản sau nhiều năm thua lỗ liên miên cùng với việc sáp nhập thất bại. Sự cạnh tranh gia tăng cùng thị hiếu khắt khe hơn của người tiêu dùng cũng khiến hãng lâm vào thế khó, theo CNBC.

Spirit cho biết các nhà cung cấp và bên cho thuê máy bay sẽ không bị ảnh hưởng vì hãng vẫn tiếp tục hoạt động. Tổng giám đốc điều hành Ted Christie đã cố gắng trấn an khách hàng rằng họ vẫn có thể đặt vé, bay và sử dụng điểm thưởng của hãng.

Hãng hàng không có trụ sở tại bang Florida tiết lộ đã đạt được thỏa thuận trị giá 300 triệu USD với các chủ nợ trái phiếu nhằm tiếp tục duy trì hoạt động trong quá trình phá sản.

Spirit là hãng hàng không lớn đầu tiên của Mỹ nộp đơn xin phá sản trong 13 năm qua. Hãng đã phải đối mặt với nhiều khó khăn từ việc thu hồi động cơ khiến hàng chục máy bay ngừng hoạt động, chi phí tăng đột biến sau đại dịch.

Vài năm gần đây, Spirit từng cố thực hiện hai vụ sáp nhập. Một với hãng bay giá rẻ Frontier Airlines và một với JetBlue Airways. Tuy nhiên, các kế hoạch đều bị tòa án chặn lại vì điều này có thể khiến giá vé máy bay cao hơn và giảm khả năng cạnh tranh.

Trong hồ sơ gửi lên tòa án, Spirit cho biết hãng có 25.000-50.000 chủ nợ với tổng nợ khoảng 9 tỷ USD, chỉ nhiều hơn một chút so với tài sản của hãng tính tới cuối tháng 9.

Cổ phiếu của hãng bay Mỹ sẽ bị hủy niêm yết khỏi Sàn Giao dịch Chứng khoán New York sau khi đã giảm hơn 90% trong năm nay.

Trong nửa đầu năm, Spirit ghi nhận khoản lỗ hơn 335 triệu USD, tiếp tục kéo dài chuỗi thua lỗ kể từ năm 2019.

Thị trường cạnh tranh gay gắt khiến giá vé trung bình của hãng nửa đầu năm nay giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Hãng bay của Mỹ hiện có 1,1 tỷ USD nợ phải trả từ nay đến năm sau.

Spirit tin rằng hãng sẽ thoát khỏi tình trạng phá sản vào quý đầu tiên của năm 2025. Dù vậy, giới phân tích cho rằng hãng vẫn có thể bị mua lại bởi một hãng bay khách, hoặc bị buộc thanh lý tài sản. Kịch bản này đã xảy ra với nhiều hãng hàng không Mỹ.

Diệu Thanh

Tin khác