FPT Retail (FRT): Gia tăng độ phủ chuỗi Long Châu tại miền Trung, cạnh tranh trực tiếp với VNVC
Kết thúc nửa đầu năm nay, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã cổ phiếu FRT - sàn HoSE) đã ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng tích cực với doanh thu đạt 18.281 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023, và lãi ròng đạt 109 tỷ đồng, so với mức lỗ 212 tỷ đồng của nửa đầu năm ngoái.
Sau quá trình tái cơ cấu các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả, chuỗi sản phẩm công nghệ FPT Shop đã bắt đầu ghi nhận biên lợi nhuận gộp cải thiện tích cực trở lại. Trong khi đó, chuỗi nhà thuốc Long Châu tiếp tục là động lực chính, thúc đẩy kết quả kinh doanh doanh của FPT Retail với tăng trưởng doanh thu nửa đầu năm nay lên tới 67% so với cùng kỳ năm 2023.
Đáng chú ý, trong khi hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Pharmacity và An Khang giảm số lượng hiệu thuốc trong nửa đầu năm nay, chuỗi Long Châu vẫn liên tục mở mới, nhất là gia tăng độ phủ tại khu vực miền Trung. Tính chung 6 tháng đầu năm, chuỗi này đã mở mới 209 cửa hàng, vượt mốc 1.700 hiệu thuốc vào cuối quý 2/2024, theo sát kế hoạch mở mới 400 điểm bán trong năm nay.
Đồng thời, tận dụng lợi thế công nghệ từ hệ sinh thái của Tập đoàn FPT, chuỗi Long Châu đã tối ưu hiệu quả quản lý hàng tồn kho từ đó mở rộng danh mục sản phẩm kinh doanh (SKU), đi sâu vào mảng thuốc hiếm và thuốc khó.
Điển hình, theo cập nhật mới đây của Chứng khoán Vietcombank, doanh số nhóm thuốc kê theo đơn về hỗ trợ điều trị ung thư trên kênh bán lẻ tăng 89% trong thời gian gần đây, chủ yếu đến từ chuỗi Long Châu.
Theo hãng nghiên cứu thị trường BMI, doanh thu ngành dược phẩm tại Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng kép trung bình năm (CAGR) đạt 8,06% trong giai đoạn 2024 - 2028. Trong đó chủ yếu tăng trưởng đến từ thuốc kê đơn (ETC), vốn đang là thế mạnh của chuỗi Long Châu.
Đối với kênh thuốc không kê đơn (OTC) mặc dù có tốc độ tăng trưởng thấp hơn kênh ETC nhưng thị hiếu tiêu dùng đang có sự thay đổi đáng kể, tập trung nhiều hơn vào kênh online và gia tăng đáng kể nhu cầu đối với thực phẩm chức năng. Hưởng lợi từ thế mạnh công nghệ, chuỗi Long Châu đang có đà tốt trong việc xây dựng và phát triển hệ thống bán thuốc trực tuyến, theo Chứng khoán Vietcombank.
FPT Retail cũng đã hợp tác đầu tư nhà máy sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe theo tiêu chuẩn Nhật Bản với Pharma Foods International (PFI) và Sato Connect Gate (SCGate) tại Khu công nghiệp Hựu Thạnh, tỉnh Long An, và đóng gói, đưa sản phẩm ra thị trường thông qua chuỗi Long Châu trên toàn quốc.
Bên cạnh đó, triển vọng tăng trưởng của FPT Retail còn đến mảng tiêm chủng.
Nhờ tận dụng mặt bằng với các hiệu thuốc Long Châu tại nhiều nơi, FPT Retail đã mở được tổng 110 trung tâm tiêm chủng (tính đến cuối quý 2/2024), đứng thứ 2 về số lượng chỉ sau chuỗi trung tâm tiêm chủng VNVC (194 trung tâm).
Theo đánh giá của Chứng khoán Vietcombank, trong giai đoạn ban đầu, FPT Retail sẽ áp dụng các giải pháp tài chính để cạnh tranh thị phần với VNVC khi chuỗi này đang chiếm tới khoảng 70% thị phần tiêm chủng dịch vụ tại Việt Nam. Điển hình, các gói tiêm của FPT Retail được chia nhỏ với giá cả hợp lý; hỗ trợ trả góp trực tiếp không cần qua thẻ tín dụng, phù hợp cho đối tượng người cao tuổi và lao động bình dân;...
Dựa trên tình hình thị trường hiện tại, Chứng khoán Vietcombank dự phóng lãi ròng từ chuỗi Long Châu trong năm nay sẽ đạt 470 tỷ đồng, tăng gấp 3,6 lần so với năm 2023. Qua đó, lãi ròng của FPT Retail ước đạt 249 tỷ đồng, cải thiện mạnh mẽ so với mức lỗ 346 tỷ đồng của năm ngoái.
Lan Anh