Đơn hàng tăng mạnh, Dệt may Thành Công (TCM) 'sáng cửa' vượt đỉnh lợi nhuận
Đơn hàng từ E-Land dự kiến tăng 30%
Cơ cấu doanh thu theo thị trường của Dệt may Thành Công qua các năm. (Nguồn: Dệt may Thành Công, Chứng khoán Phú Hưng)
Tính chung 2 tháng đầu năm nay, Công ty Cổ phần Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (Dệt may Thành Công, mã cổ phiếu TCM - sàn HoSE) ghi nhận 635,5 tỷ đồng doanh thu và 50,9 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 7% và 31% so với cùng kỳ năm 2024. Đáng chú ý, công ty cho biết đã nhận 85% kế hoạch doanh thu cho đơn hàng quý 2/2025 và đã bắt đầu tiếp nhận đơn hàng cho quý 3/2025.
Dệt may Thành Công hiện đang xuất khẩu hàng dệt may sang khoảng 40 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc 4 châu lục. Trong đó, thị trường châu Á chiếm chủ đạo với tỷ trọng trong cơ cấu doanh thu đạt khoảng 77%, gồm Hàn Quốc (28%), Nhật Bản (21%), Trung Quốc (11%). Thị trường Châu Mỹ chiếm tỷ trọng khoảng 21% với Mỹ chiếm 15% và Canada chiếm 5%.
Theo đánh giá mới đây của Chứng khoán Phú Hưng, nhờ vào các đơn hàng ổn định từ công ty mẹ E-Land (Hàn Quốc), tỷ trọng các đơn hàng xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật Bản, và Trung Quốc của Dệt may Thành Công dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng cao trong thời gian tới. Chứng khoán Phú Hưng ước tính, doanh thu từ E-Land đã tăng khoảng 36%, chiếm khoảng 27% tổng doanh thu năm 2024 của Dệt may Thành Công.
Tăng trưởng doanh số bán lẻ hàng thời trang, quần áo, phụ kiện tại một số quốc gia (% YoY). (Nguồn: Bloomberg, Chứng khoán Phú Hưng)
Nhu cầu tiêu dùng hàng thời trang và phụ kiện tại Hàn Quốc, Nhật Bản đã sôi động trở lại từ nửa cuối năm 2024. Tính đến tháng 1/2025, doanh số bán lẻ hàng thời trang tại Hàn Quốc tăng 4% so với cùng kỳ năm 2024, góp phần thúc đẩy nhu cầu đặt hàng từ các nhà nhập khẩu.
Dệt may Thành Công cũng cho biết, kế hoạch sản xuất của công ty trong năm nay đối với các đơn hàng từ E-Land dự kiến tăng khoảng 30% so với năm 2024. Để đáp ứng nhu cầu gia tăng, công ty đã tái khởi động 01 Nhà máy may tại tỉnh Vĩnh Long, dự kiến tăng công suất may thêm khoảng 30% so với giai đoạn dịch COVID-19, tạo dư địa tiếp nhận thêm các đơn hàng mới trong năm nay.
Đẩy mạnh xuất khẩu vải, ra mắt thương hiệu thời trang WHO.A.U
Dệt may Thành Công sẽ tăng cường mở rộng sang các thị trường mới như Nam Phi và các nước trong khối EU nhằm tận dụng ưu đãi thuế quan của các FTA.
Dệt may Thành Công cũng đang đẩy mạnh xuất khẩu vải sang các thị trường EU, Nhật Bản… sau khi hoàn tất thương vụ M&A Công ty TNHH Dệt may SY Vina với nhà máy dệt thoi công suất trên 8 triệu mét vải/năm, 01 nhà máy nhuộm có công suất hơn 19,5 triệu mét vải/năm và nhà máy may có công suất 69,6 triệu sản phẩm khăn/năm.
Hiện tại, nhà máy Dệt may SY Vina đã vận hành khoảng 70% công suất và dự kiến tiếp tục gia tăng công suất trong năm 2025, đóng góp tích cực vào tăng trưởng của mảng vải của công ty, Dệt may Thành Công cho biết.
Ngoài ra, bên cạnh các thị trường xuất khẩu truyền thống, công ty dự kiến mở rộng sang các thị trường mới như Nam Phi và các nước trong khối EU nhằm tận dụng các ưu đãi thuế quan về nguồn gốc xuất xứ từ các hiệp định thương mại tự do (FTA). Đồng thời, công ty sẽ tập trung vào đa dạng hóa danh mục sản phẩm xuất khẩu, gia tăng giá trị đơn hàng từ khách hàng hiện hữu và mở rộng cơ hội hợp tác với khách hàng tiềm năng.
Bên cạnh đó, TC E-commerce - công ty con của Dệt may Thành Công sẽ ra mắt thương hiệu thời trang WHO.A.U tại thị trường Việt Nam trong năm nay, kỳ vọng đóng góp tích cực vào doanh thu và lợi nhuận chung.
WHO.A.U là thương hiệu thời trang Hàn Quốc được thành lập từ năm 2000, lấy cảm hứng từ phong cách casual của Bờ Tây nước Mỹ. Thương hiệu có lợi thế cạnh tranh nhờ mức giá chỉ bằng khoảng 1/5 đến 1/3 so với các thương hiệu có phong cách tương tự. Hiện tại, WHO.A.U đã ra mắt cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam và đặt mục tiêu mở 10 cửa hàng tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh trong năm nay.
Dựa trên điều kiện thị trường hiện tại, Chứng khoán Phú Hưng dự báo Dệt may Thành Công có thể ghi nhận 4.307 tỷ đồng doanh thu và 304 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong năm nay, lần lượt tăng 13% và 9,3% so với mức thực hiện của năm 2024. Nếu đạt được dự phóng này, Dệt may Thành Công sẽ thiết lập mức lợi nhuận cao kỷ lục mới, vượt đáng kể mức đỉnh 279 tỷ đồng hồi năm 2022.
Duy Quang