1. Chứng khoán

Container Việt Nam (VSC) bắt đầu thương vụ mua lại gần 38% cổ phần Vinaship

Container Việt Nam hiện là doanh nghiệp cảng biển lớn nhất cụm cảng Hải Phòng, chiếm 30% thị phần toàn khu vực.

Công ty Cổ phần Container Việt Nam (Viconship, mã cổ phiếu VSC - sàn HoSE) vừa có thông báo về việc đăng ký mua 12,8 triệu cổ phiếu VNA của Công ty Cổ phần Vận tải Biển Vinaship từ ngày 10/10 đến ngày 7/11.

Nếu giao dịch trên diễn ra thành công, Container Việt Nam sẽ chi phối 37,55% vốn điều lệ của Vinaship, trở thành cổ đông lớn thứ 2 tại đây, sau Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam - CTCP (Vinalines, mã cổ phiếu MVN). Với giá mua dự kiến là 27.000 đồng/cổ phiếu, ước tính Container Việt Nam phải chi khoảng 345 tỷ đồng cho giao dịch trên.

Trước đó, Vinaship đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2024 để chấp thuận cho Container Việt Nam được phép nhận chuyển nhượng gần 12,8 triệu cổ phiếu có quyền biểu quyết từ 15 cổ đông hiện hữu mà không cần chào mua công khai.

Danh sách cổ đông dự kiến chuyển nhượng cổ phiếu VNA cho Container Việt Nam gồm Công ty TNHH MTV Quản lý Quỹ Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank Capital) với 5 triệu cổ phần và 14 cá nhân khác với tổng cộng 7,8 triệu cổ phần Vinaship.

Đặc biệt, VietinBank Capital đang là cổ đông lớn nhất tại Container Việt Nam với tỷ lệ chi phối 16,12% vốn điều lệ.

Vinaship tiền thân là Công ty Vận tải biển III, được thành lập từ năm 1984, chủ yếu hoạt động ở lĩnh vực vận tải biển quốc tế và một phần từ hoạt động kinh doanh dịch vụ vận tải, bốc xếp, khai thác bãi container.

Hiện Vinaship đang sở hữu đội tàu gồm 5 chiếc với tổng tải trọng là 95.861 DWT và độ tuổi bình quân hơn 20 tuổi. Công ty có tệp khách hàng gồm nhiều doanh nghiệp lớn trong nước và khu vực, chuyên chở đa dạng loại hình sản phẩm như nông sản, sắt thép, phân bón, than đá….

Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu VSC của Container Việt Nam từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Việc trở thành cổ đông lớn tại Vinaship được xem là động thái mới nhất của Container Việt Nam trong việc củng cố hệ sinh thái cảng biển - vận tải biển. Sau khi thâu tóm thành công Cảng Nam Hải Đình Vũ, Container Việt Nam hiện là doanh nghiệp cảng biển lớn nhất cụm cảng Hải Phòng với tổng công suất xử lý 2,6 triệu TEU (tăng 36% so với năm 2022), chiếm 30% thị phần toàn khu vực.

Trong một diễn biến khác, cổ đông Vinaship đã thông qua kế hoạch chi 306 tỷ đồng để đầu tư 01 tàu biển chở hàng khô với trọng tải từ 28.000 - 32.000 DWT.

Xét về hoạt động kinh doanh, trong 6 tháng đầu năm, Vinaship ghi nhận doanh thu thuần đạt 305 tỷ đồng, giảm 4% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, lãi trước thuế đạt 34,8 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức 1,8 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023. Qua đó, hoàn thành 49% kế hoạch doanh thu và 90% kế hoạch lãi cả năm nay.

Duy Quang

Tin khác