Con gái Chủ tịch Tập đoàn Masan muốn mua vào 10 triệu cổ phiếu MSN
Bà Nguyễn Yến Linh, con gái ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan (mã cổ phiếu MSN - sàn HoSE), vừa đăng ký mua vào 10 triệu cổ phiếu MSN nhằm mục đích tăng tỷ lệ sở hữu. Giao dịch dự kiến được thực hiện theo phương thức thỏa thuận và/hoặc khớp lệnh trong khoảng thời gian từ 29/10 đến 18/11/2024.
Đáng chú ý, bà Nguyễn Yến Linh hiện đang không sở hữu bất kỳ cổ phiếu MSN nào. Nếu giao dịch trên diễn ra thành công, con gái ông Nguyễn Đăng Quang sẽ chi phối 0,66% vốn điều lệ Tập đoàn Masan.
Chủ tịch Tập đoàn Masan hiện cũng chỉ trực tiếp nắm giữ vỏn vẹn 18 cổ phiếu MSN. Trong khi đó, bà Nguyễn Hoàng Yến - vợ ông Nguyễn Đăng Quang đang sở hữu gần 50,9 triệu cổ phiếu MSN, tương ứng tỷ lệ 3,36% vốn điều lệ Tập đoàn Masan.
Trong ngày 25/10, cổ phiếu MSN có giá tham chiếu tại mức 78.500 đồng/cổ phiếu. Tạm tính tại mức thị giá này, con gái ông Nguyễn Đăng Quang có thể phải chi ra 785 tỷ đồng để mua hết 10 triệu cổ phiếu MSN như đã đăng ký.
Động thái gia tăng sở hữu của bà Nguyễn Yến Linh diễn ra trong bối cảnh Tập đoàn Masan vừa công bố lãi ròng quý 3/2024 đạt 701 tỷ đồng, cao gấp gần 15 lần so với cùng kỳ năm trước.
Kết quả trên chủ yếu đến từ sự tăng trưởng của mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ. Trong đó, Masan Consumer (mã cổ phiếu MCH) ghi nhận doanh thu tăng trưởng 10,4%, đạt 7.987 tỷ đồng. Chuỗi bán lẻ WinCommerce cũng ghi nhận doanh thu tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 8.603 tỷ đồng.
Đáng chú ý, chuỗi WinCommerce đã báo lãi lần đầu kể từ giai đoạn dịch COVID-19, qua đó báo hiệu lộ trình thu về mức lợi nhuận bền vững của WinCommerce trong thời gian tới, đại diện Tập đoàn Masan chia sẻ.
Chuỗi bán lẻ này đang sở hữu hơn 130 siêu thị WinMart và hơn 3.600 siêu thị mini WinMart+/WiN. Qua đó, trở thành chuỗi bán lẻ hiện đại lớn nhất Việt Nam xét theo số lượng điểm bán. WinCommerce đang xúc tiến kế hoạch mở rộng quy mô chuỗi với mục tiêu đạt 10.000 điểm bán vào năm 2030. Như vậy, chuỗi bán lẻ này dự kiến sẽ mở mới các điểm bán với tốc độ trung bình 3 cửa hàng/ngày.
Đối với Masan Consumer, công ty vừa thông qua kế hoạch chào bán 326,8 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu nhằm huy động 3.268 tỷ đồng. Nếu kế hoạch này được triển khai thành công, vốn điều lệ của Masan Consumer sẽ tăng thêm 45%, lên mức 10.623 tỷ đồng.
Đồng thời, Masan Consumer đặt mục tiêu hoàn tất quá trình niêm yết cổ phiếu MCH tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh trong quý 2/2025.
Duy Quang