1. Chứng khoán

Cổ phiếu Hyundai hoạt động sao sau màn 'chào sân' đáng thất vọng?

Cổ phiếu Hyundai Motor India đang chứng kiến một số tín hiệu phục hồi, ghi nhận mức tăng hơn 4% trong phiên giao dịch sáng 23/10. Trước đó, màn “chào sân” của Hyundai Motor India trên Sàn Giao dịch Chứng khoán Quốc gia Ấn Độ (NSE) được đánh giá là vô cùng đáng thất vọng khi giá cổ phiếu lao dốc 7,2% ngay trong ngày lên sàn đầu tiên.

Chốt phiên 22/10, cổ phiếu Hyundai Motor India giao dịch ở mức 1.819 rupee/cổ phiếu, thấp hơn giá chào bán ban đầu là 1.960 rupee, hạ giá trị thị trường của công ty xuống còn 1,48 nghìn tỷ rupee (tương đương 17,6 tỷ USD). Có ý kiến cho rằng các nhà đầu tư dường như không mấy hào hứng với thương vụ IPO lớn nhất từ trước đến nay tại Ấn Độ do lo ngại về mức định giá quá cao và xu hướng chậm lại của ngành công nghiệp ô tô.

Hyundai, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai tại Ấn Độ với thị phần 15%, đặt kỳ vọng vào mức định giá 19 tỷ USD qua đợt IPO này. Tuy nhiên, mức định giá quá cao so với lợi nhuận tương lai khiến các nhà đầu tư nhỏ lẻ e dè bởi lo ngại cổ phiếu khó sinh lời sau khi niêm yết, tờ Reuters đưa tin.

Theo Dealogic, trong số 10 thương vụ IPO lớn nhất tại Ấn Độ, có 7 đợt ghi nhận giá cổ phiếu giảm ngay trong ngày đầu giao dịch, với mức giảm dao động từ 5% đến 27%.

Arun Kejriwal, người sáng lập Kejriwal Research nhận xét: “Mức giá chào bán của Hyundai quá cao và điều đó tạo áp lực lên giá cổ phiếu trong ngày niêm yết”. Ông cũng chỉ ra rằng khối lượng giao dịch chủ yếu đến từ các nhà đầu tư tổ chức, trong khi sự quan tâm từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ còn rất hạn chế.

Đây là lần đầu tiên Hyundai niêm yết cổ phiếu bên ngoài Hàn Quốc, với đợt IPO này là thương vụ lớn thứ hai trên thế giới trong năm nay. Dù định giá thị trường của Hyundai thấp hơn so với đối thủ dẫn đầu ngành là Maruti Suzuki (45 tỷ USD), các chuyên gia lưu ý rằng khoảng cách giữa tỷ lệ P/E (giá trên thu nhập) của hai hãng không quá lớn. IPO của Hyundai định giá công ty ở mức 26 lần thu nhập của năm tài chính kết thúc vào tháng 3, không quá chênh lệch với hệ số P/E của Maruti là 29 lần.

Cổ phiếu của các doanh nghiệp trong ngành ô tô Ấn Độ cũng đã giảm trong những tuần gần đây, do doanh số bán xe chững lại sau hai năm đạt đỉnh kỷ lục. Người tiêu dùng đang thận trọng hơn trong việc mua sắm vì áp lực lạm phát dai dẳng. Doanh số bán xe của Hyundai tại Ấn Độ trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 9 giảm 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tổng doanh số ô tô toàn ngành chỉ nhích 0,5%.

Tuy nhiên, các nhà phân tích tin rằng diễn biến gần đây là không đáng lo ngại bởi đó vẫn chỉ là yếu tố theo mùa và ngành sẽ sớm phục hồi trong thời gian tới.

Hyundai Motor India dự định sẽ dùng nguồn vốn mới để đầu tư vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm, nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh với Tata Motors và Mahindra & Mahindra.

Một số công ty môi giới lớn vẫn nhìn thấy tiềm năng dài hạn của cổ phiếu này. Nomura khuyến nghị mua cổ phiếu Hyundai với giá mục tiêu 2.472 rupee, đánh giá cao dòng sản phẩm SUV chiếm 67% doanh số của hãng trong quý 2/2024. Tương tự, Macquarie cũng đưa ra đánh giá “vượt trội” với mục tiêu giá 2.235 rupee, nhấn mạnh dòng SUV của Hyundai mang lại lợi thế về tỷ lệ P/E.

An Duy

Tin khác