Cổ phiếu cần quan tâm ngày 25/9
CTCK BIDV (BSC)
Chúng tôi duy trì khuyến nghị mua mạnh đối với cổ phiếu của CTCP Tập đoàn Masan (MSN – sàn HOSE) với giá trị hợp lý năm 2025 là 100.700 đồng/CP (Upside 35% so với giá đóng cửa ngày 23/9/2024) và điều chỉnh tăng 6% (đã điều chỉnh theo số lượng cổ phiếu pha loãng) so với giá mục tiêu trước đó so với báo cáo trước dựa trên (1) hoạt động kinh doanh cốt lõi ghi nhận xu hướng cải thiện như kỳ vọng và (2) nỗ lực giảm giảm tỷ lệ đòn bẩy từ 2.95 xuống còn 2,5 lần (3) điều chỉnh định giá của các doanh nghiệp chưa hiệu quả như MML, MSR, PHL.
Năm 2024, BSC dự kiến doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế công ty mẹ là 82.233 tỷ đồng (tăng 5,1% so với năm trước) và 1.762 tỷ đồng (tăng trưởng 321%), EPS FW đạt 1.197 đồng, PE FW đạt 62 lần.
Với ước tính thêm lợi nhuận thoái vốn HCS, EPS tăng lên 1.667 đồng, PE FW đạt 45 lần.
Năm 2025, BSC dự kiến doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế công ty mẹ là 85.776 tỷ đồng (tăng 4,3% so với năm trước) và 3.401 tỷ đồng (tăng 93%), EPS FW đạt 2.311 đồng, PE FW đạt 32 lần.
Luận điểm đầu tư: Kỳ vọng giai đoạn 2024-2025 sẽ là lúc MSN bắt đầu chứng minh hiệu quả hoạt động, trong đó: Mảng tiêu dùng cốt lõi The Crown X kỳ vọng lợi nhuận hoạt động tăng 19%/tăng 32% nhờ MCH có thể duy trì đà tăng trưởng và WCM tiệm cận điểm hòa vốn 2024 và có lãi tại mức biên lợi nhuận sau thuế 1% vào năm 2025.
Kỳ vọng đưa được đòn bẩy Net debt/ EBITDA < 3 lần nhờ nguồn vốn đầu tư từ Bain Capital, Động thái thoái vốn mảng phi tiêu dùng, nguồn cổ tức từ MCH và TCB.
Khuyến nghị mua mạnh cổ phiếu HAH
CTCK BIDV (BSC)
Chúng tôi đưa ra khuyến nghị mua mạnh đối với cổ phiếu Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH – sàn HOSE) với giá mục tiêu 1 năm bằng 54.000 đồng/CP (tương đương upside +35% so với giá ngày 24/09/2024) dựa trên phương pháp EV/EBITDA mục tiêu năm 2025 = 4.8 lần.
Phương pháp EV/EBITDA được sử dụng chủ yếu để đánh giá đầy đủ triển vọng của HAH sau khi đầu tư mở rộng đội tàu trong 2024 với mức chi phí đầu tư tương đối lớn (ước tính 675 tỷ đồng/tàu, tương đương 40% tài sản cố định).
Mức EV/EBITDA mục tiêu = 4.8 lần được sử dụng do (i) áp dụng mức chiết khấu 15% so với mức EV/EBITDA trung bình chu kỳ 2021 – 2022 (6 lần) do giá cước định hạn đã ký ở thời điểm hiện tại ước tính thấp hơn 15% (ii) tương đương mức trung bình ngành vận tải biển (4,8 lần), khi HAH là doanh nghiệp chiếm thị phần lớn nhất (30%) tại thị trường vận tải biển nội địa Việt Nam, ngoài ra, doanh nghiệp cũng sở hữu đội tàu trẻ hỗ trợ giúp tạo ưu thế trong hoạt động cho thuê định hạn.
Luận điểm đầu tư: Trong 2024/2025, BSC kỳ vọng kết quả kinh doanh của HAH sẽ ghi nhận hồi phục tích cực 8,3%/32% so với cùng kỳ nhờ: Hoạt động tự khai thác cải thiện 45%/10% trong 2024/2025 nhờ (i) sản lượng cải thiện 39%/10% (ii) giá cước tự khai thác 5%/0%; Hoạt động cho thuê định hạn 36%/61% trong 2024/2025 nhờ (i) giá cước cho thuê định hạn cải thiện (ii) số tháng, số tàu chạy định hạn tăng mạnh so với cùng kỳ.
Năm 2024, BSC dự báo HAH ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế - cổ đông thiểu số đạt lần lượt 3.610 tỷ đồng (tăng 38% so với năm trước) và 417 tỷ đồng (tăng 8,3%), tương đương EPS FW 2024 đạt 3.692 đồng/CP, PE FW 2024 đạt 11,2 lần.
Năm 2025, BSC dự báo HAH ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế - cổ đông thiểu số đạt lần lượt 4.241 tỷ đồng (tăng trưởng26%) và 551 tỷ đồng (tăng trưởng 32%), tương đương EPS FW 2025 đạt 4.561 đồng/CP, PE FW 2025 đạt 9,2 lần.
Khuyến nghị mua dành cho cổ phiếu VIB
CTCK KB Việt Nam (KBSV)
Ngân hàng TMCP Quốc Tế (VIB) cho biết, tín dụng có sự hồi phục tích cực trong quý 2II sau diễn biến ảm đạm của quý I, tăng trưởng 4,6% so với cuối năm 2023. Chi phí hoạt động và chi phí tín dụng vẫn ở mức cao so với cùng kỳ khiến lợi nhuận trước thuế của ngân hàng đạt 2.103 tỷ đồng trong quý II, lũy kế 6 tháng đạt 4.605 tỷ đồng – thấp hơn kỳ vọng của chúng tôi (hoàn thành 35% dự phóng).
Chúng tôi điều chỉnh kỳ vọng tăng trưởng tín dụng cho năm 2024 đạt 15% sau khi nhận thấy một số phân khúc cho vay vẫn cần thêm thời gian để hồi phục. Chuyển dịch cơ cấu tín dụng sẽ giúp VIB cân bằng mục tiêu tăng trưởng trong bối cảnh khó khăn ở hiện tại, nhưng điều này chỉ mang tính tạm thời, không hàm ý thay đổi chiến lược bán lẻ dài hạn của ngân hàng. Việc ưu tiên tăng trưởng sẽ đánh đổi bằng NIM suy giảm bởi lợi suất cho vay của nhóm DN thấp hơn cho vay cá nhân.
KBSV đánh giá NIM của ngân hàng tạm thời chưa thể cải thiện trong ngắn hạn, do vậy chúng tôi hạ dự phóng NIM năm 2024 và 2025 về mức 4,09% và 4,22%. Kỳ vọng NIM sẽ được cải thiện và có thể quay trở lại mức 4,3-4,5% trong dài hạn khi nhu cầu vay ở các phân khúc cho vay bán lẻ hồi phục hoàn toàn.
Sau khi điều chỉnh giảm dự phóng với một số chỉ tiêu về tăng trưởng tín dụng, NIM, lợi nhuận thuần cũng phần nào ảnh hưởng đến ROE 2024-2025, do vậy chúng tôi hạ P/B mục tiêu cho năm 2024 về mức 1.4x. Giá mục tiêu mới của VIB là 25.500 đồng/CP. Khuyến nghị mua với tiềm năng tăng giá 38% so với giá đóng cửa ngày 23/09/2024.
Khuyến nghị mua dành cho cổ phiếu HHV
CTCK Vietcombank (VCBS)
CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV – sàn HOSE) được kỳ vọng duy trì mức tăng trưởng cao trong năm 2024-2025 nhờ: (1) Sở hữu 3 trạm thu phí được chấp thuận tăng giá vé, (2) Lưu lượng xe qua trạm cải thiện nhờ hoàn thiện cơ bản các dự án hạ tầng đường bộ, (3) Các gói thầu hạ tầng giao thông lớn bước vào giai đoạn thi công hạng mục chính.
Chúng tôi ước tính doanh thu và lợi nhuận thuần của HHV trong năm 2024 đạt lần lượt là 3.249 tỷ đồng (tăng 21% so với năm trước) và 428 tỷ đồng (tăng trưởng 32%), tương ứng với EPS là 991 đồng/ cổ phiếu. Chúng tôi đưa ra khuyến nghị mua cho cổ phiếu HHV với mức định giá hợp lý là 15.537 đồng/ cổ phiếu.
Luận điểm đầu tư: Kết quả kinh doanh năm 2024 mảng thu phí BOT của HHV được hỗ trợ tích cực nhờ điều chỉnh giá thu phí tại ba trạm: Đèo Cả, An Dân và Cù Mông. Về dài hạn, chúng tôi đánh giá mảng BOT sẽ tiếp tục đem lại dòng tiền bền vững cho doanh nghiệp, hưởng lợi từ xu hướng tăng trưởng lưu lượng giao thông.
VCBS kỳ vọng áp lực chi phí tài chính sẽ được giảm bớt trong giai đoạn tới nhờ: (1) Ghi nhận khoản hỗ trợ 1.180 tỷ đồng đối với dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả trong nửa cuối năm 2024, (2) kỳ vọng tiếp tục ghi nhận khoản 2.280 tỷ đồng và 4.600 tỷ đồng hỗ trợ cho việc sụt giảm doanh thu tại trạm Bắc Hải Vân và dự án Bắc Giang – Lạng Sơn.
Chúng tôi kỳ vọng kết quả kinh doanh mảng xây lắp sẽ cải thiện tích cực trong giai đoạn 2025- 2027 nhờ: (1) Các gói thầu quan trọng bắt đầu vào giai đoạn thi công hạng mục chính, (2) Biên lợi nhuận gộp cải thiện. Trong dài hạn, VCBS đánh giá mảng xây lắp của HHV còn nhiều dư địa tăng trưởng xét đến: (1) Gia tăng khả năng trúng thầu nhờ vào việc liên danh với tập đoàn Đèo Cả, (2) HHV thể hiện được năng lực chuyên môn trong lĩnh vực thi công các công trình hầm qua núi với địa hình phức tạp.
N.T