Cao điểm xử lý gần 2 triệu đơn hàng/ngày, kỳ vọng lãi ròng của Viettel Post (VTP) bứt phá nửa cuối năm
Trong nửa đầu năm nay, Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post, mã cổ phiếu VTP - sàn HoSE) ghi nhận doanh thu thuần 9.619 tỷ đồng, đi ngang so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế của tổng công ty lại giảm 16%, còn 145 tỷ đồng, chủ yếu do các khoản chi phí chính (khấu hao, nhiên liệu, dịch vụ thuê ngoài…) đều tăng mạnh. Qua đó, chỉ hoàn thành 39% mục tiêu lợi nhuận cả năm.
Đáng chú ý, Viettel Post đang tiến hành tái cơ cấu hoạt động kinh doanh, thu hẹp mảng kinh doanh thương mại vốn có biên lợi nhuận thấp, khiến doanh thu từ mảng này giảm mạnh 21% so với cùng kỳ, còn 1.958 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhờ vào sự tăng trưởng 25% của mảng kinh doanh cốt lõi là dịch vụ chuyển phát, tổng doanh thu thuần của Viettel Post vẫn được đảm bảo. Qua đó cho thấy, các bước “xoay trục” của Viettel Post đang được tiến hành thuận lợi.
Theo đánh giá của Chứng khoán DSC, chiến lược “xoay trục” của Viettel Post đang được hỗ trợ bởi sự tăng trưởng tích cực của thị trường thương mại điện tử Việt Nam trong nửa đầu năm 2024, với doanh thu lũy kế 6 tháng ước đạt 13,2 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. Hiện Viettel Post đang có độ phủ đứng thứ 2 toàn ngành chuyển phát.
Chứng khoán DSC nhận định Viettel Post sẽ hưởng lợi trực tiếp khi thị trường thương mại điện tử đang dần bước vào mùa cao điểm mua sắm cuối năm. Qua đó, kỳ vọng lợi nhuận nửa cuối năm sẽ tăng vọt, giúp tổng lãi ròng cả năm 2024 đạt 395 tỷ đồng, tăng 4% so với năm 2023.
Trong trung và dài hạn, để đón đầu nhu cầu chuyển phát ngày càng cao, Viettel Post đã và đang đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng và mạng lưới công nghệ, bao gồm các kho thông minh, mạng lưới điều hành (NOC) và tự động hóa quy trình giúp tối ưu hóa chi phí, thời gian xử lí hàng hóa giúp sản lượng gia tăng mạnh mẽ.
Hiện tại, Viettel Post đã vượt mốc sản lượng 1 triệu đơn hàng/ngày, có thời điểm chạm mốc gần 2 triệu đơn trong những ngày cao điểm. Trong T1/2024, doanh nghiệp đã khai trương tổ hợp công nghệ chia chọn Quang Minh (Hà Nội), qua đó, nâng năng lực xử lí lên 4 triệu đơn/ngày. Tổng công ty cũng dự kiến sớm đưa trung tâm logistic tại Đà Nẵng vào hoạt động trong thời gian tới. Qua đó, rút ngắn đáng kể thời gian xử lý đơn hàng, gia tăng năng lực cạnh tranh, tiến tới gia tăng thị phần.
Trong giai đoạn 5 năm vừa qua (2017 – 2023), Viettel Post đã tận dụng tốt vị thế đầu ngành để đạt mức tăng trưởng mảng dịch vụ chuyển phát lên tới 24%/năm.
Hãng Nghiên cứu thị trường Modor Intelligence vừa dự báo quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) lên tới 15% trong giai đoạn 5 năm tới. Qua đó, hoạt động chuyển phát của Viettel Post được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì mức tăng trưởng cao.
Duy Quang