1. Chứng khoán

Bán ra hàng chục nghìn chiếc iPhone, doanh thu 2.600 tỷ/năm nhưng ShopDunk bất ngờ báo lỗ trăm tỷ sau nhiều năm báo lãi 'siêu mỏng'

ShopDunk là chuỗi siêu thị Apple được thành lập từ 2010 tại Hà Nội, ban đầu thuộc sở hữu của công ty S&D. Từ tháng 7.2016, ShopDunk đã thay đổi chủ sở hữu và thuộc về Công ty cổ phần Hesman Việt Nam.

Sau đợt tái cấu trúc nêu trên, ShopDunk đã có những bước phát triển mạnh mẽ và mở hàng chục chi nhánh trên phạm vi toàn quốc. ShopDunk chính thức là đại lý ủy quyền Apple (Apple Authorized Reseller) tại Việt Nam từ tháng 9.2020.

Dữ liệu doanh nghiệp thể hiện, Công ty cổ phần Hesman Việt Nam hiện tại có vốn điều lệ ở mức 100 tỷ đồng. Công ty do 3 cổ đông sáng lập gồm: ông Nguyễn Tất Đắc; Phạm Mạnh Hòa và Đoàn Việt Dũng. Trong suốt quá trình phát triển của ShopDunk từ khi thành lập đến nay đều gắn liền với tên tuổi của 3 cổ đông này.

Thời điểm iPhone 15 ra mắt, có tới hơn 3.000 lượt đặt cọc mua iPhone tại ShopDunk chỉ sau 1 giờ đồng hồ

Bước vào thị trường bán lẻ điện thoại thông minh đúng vào giai đoạn cơn sốt iPhone tạo hiệu ứng mạnh và trở thành "biểu tượng" nên ShopDunk đã gặt hái được những kết quả khả quan chỉ sau vài năm ngắn ngủi.

Năm 2023, khi iPhone 15 thu hút sự quan tâm của lượng lớn khách hàng, trước thời điểm bán tại Việt Nam, ShopDunk từng cho biết đã nhận đăng ký của hơn 17.000 khách hàng.

Minh chứng rõ nhất cho sự phát triển “thần tốc” của ShopDunk là doanh thu đã tăng vọt hơn 32 lần từ mốc hơn 80 tỷ đồng năm 2019 lên hơn 2.600 tỷ đồng năm 2023. Đáng chú ý, giai đoạn 2021 đến 2023 là 3 năm liên tiếp doanh thu của ShopDunk duy trì hơn 2.000 tỷ đồng, thậm chí năm 2022, doanh thu của nhà bán lẻ sản phẩm Apple này đã gần tiến về mốc 3.000 tỷ đồng.

Mặc dù doanh thu liên tục tăng trưởng mạnh mẽ qua từng năm nhưng trái lại khoản lợi nhuận ShopDunk mang về lại vô cùng ít ỏi, thậm chí là thấp đến bất thường.

Cụ thể, vào năm 2019, khi doanh thu hơn 80 tỷ, ShopDunk báo lãi nhỉnh 400 tỷ đồng. Một năm sau đó, khi doanh thu vượt mốc 300 tỷ đồng, doanh nghiệp chỉ lãi 1,8 tỷ đồng. Trong giai đoạn “hoàng kim” doanh thu trên 2.000 tỷ, ShopDunk chỉ báo lãi 10-15 tỷ đồng, cá biệt năm 2023 vừa qua, dù doanh thu “siêu khủng” nhưng Công ty bất ngờ báo lỗ gần 139 tỷ đồng. Điều này khiến giới đầu tư băn khoăn không biết lợi nhuận của ShopDunk đã chảy đi đâu?

Tình trạng thu “dày” nhưng lãi “mỏng” khiến tỷ suất lợi nhuận sau thuế/doanh thu (ROS) của ShopDunk trong giai đoạn 5 năm gần đây chỉ loanh quanh từ 0,3-0,7%, riêng năm 2023 ROS âm 5,3%.

Đồng thời, khoản thuế thu nhập doanh nghiệp mà ShopDunk đóng góp cho ngân sách cũng ở mức “siêu thấp”. Lấy ví dụ trong năm 2022, khi doanh thu ShopDunk đạt đỉnh gần 2.800 tỷ đồng, tiền thuế thu nhập doanh nghiệp cả năm này chưa bằng doanh thu 1 ngày từ bán iPhone của ShopDunk.

Tú Anh

Tin khác