2 thập kỷ truân chuyên của nhà sản xuất 'Anh trai vượt ngàn chông gai'
Show truyền hình ăn khách “Anh trai vượt ngàn chông gai” sắp đi đến hồi kết với concert diễn ra vào tối nay (19/10). Sự thành công của các anh tài, hay trước đó là các chị đẹp trở thành "quả ngọt" cho Yeah1 trong bối cảnh công ty này đã trải qua rất nhiều khó khăn trong những năm trước đó.
2 thập kỷ truân chuyên
Công ty CP Tập đoàn Yeah1 (HoSE: YEG) do ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống cùng cộng sự sáng lập vào năm 2006 với khởi đầu là trang thông tin điện tử yeah1.com chuyên cung cấp thông tin giải trí cho giới trẻ.
Trong 2 năm tiếp theo, công ty đã mở rộng đồng thời thành lập Yeah1 TV - kênh truyền hình chuyên cung cấp thông tin giải trí được phát trên toàn quốc. Trong gần một thập kỷ phát triển sau đó, Yeah1 đầu tư vào 4 trụ cột chính gồm truyền hình, trực tuyến, nội dung và công nghệ thông tin.
Tuy vậy, hoạt động kinh doanh của Yeah1 chỉ thực sự bứt phá từ giai đoạn 2015-2018 khi được YouTube chọn làm đối tác kết nối mạng lưới đa kênh (MCN) tại Việt Nam. Ngoài ra, Yeah1 cũng trở thành đối tác của Google tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, thông qua Công ty con Netlink cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến cho hơn 600 website toàn thế giới.
Trước khi tham gia mảng kinh doanh này, năm 2013, doanh thu của Yeah1 mới đạt khoảng hơn 150 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 23 tỷ đồng. Đến năm 2017, doanh thu của tập đoàn này đã tăng hơn 5 lần, đạt hơn 840 tỷ đồng và lợi nhuận gấp gần 4 lần, đạt hơn 82 tỷ đồng.
Kết quả kinh doanh tăng vọt đã giúp Yeah1 tự tin đưa hơn 27,3 triệu cổ phiếu YEG lên niêm yết trên sàn HoSE vào tháng 6/2018. Giá niêm yết khi đó của YEG lên tới 250.000 đồng/cổ phiếu, mức giá kỷ lục của một doanh nghiệp niêm yết lần đầu trên thị trường chứng khoán. Thậm chí, ngay trong ngày chào sàn, thị giá YEG đã tăng trần 20% và sau đó tăng tiếp lên đỉnh 350.000 đồng/cổ phiếu, lọt top cổ phiếu đắt nhất sàn HoSE.
Cùng năm, cả doanh thu và lợi nhuận của Yeah1 đều tăng gấp đôi so với năm 2017 liền trước, đạt lần lượt 1.665 tỷ đồng và 180 tỷ đồng.
Tuy nhiên, bước ngoặt của Yeah1 đến từ tháng 3/2019, khi YouTube thông báo chấm dứt thỏa thuận hợp tác với công ty này. Nguyên nhân xuất phát từ Spring Me, doanh nghiệp có trụ sở tại Thái Lan do Yeah1 sở hữu gián tiếp 16,93% cổ phần, có hoạt động tuyển chọn kênh chưa phù hợp.
Biến cố khiến cổ phiếu YEG trải qua 13 phiên giảm sàn liên tiếp, thị giá rơi một mạch từ vùng 245.000 đồng/cổ phiếu về 97.500 đồng (giá chưa điều chỉnh đến nay).
Hệ lụy của việc bị YouTube chấm dứt hợp tác đến ngay trong năm 2019 khi doanh thu của Yeah1 giảm 13% về 1.452 tỷ đồng. Trong khi lợi nhuận lao dốc từ lãi hơn 160 tỷ đồng năm 2018 xuống lỗ 383 tỷ đồng năm 2019.
Khó khăn tiếp tục bủa vây với Yeah1 sang năm 2020 khi doanh thu tiếp tục giảm hai chữ số, đồng thời công ty báo lỗ thêm gần 181 tỷ đồng.
Đến năm 2021, nhờ việc bán 6 công ty thành viên thu về 360 tỷ đồng, Yeah1 mới có thể thoát lỗ từ hoạt động kinh doanh, và tránh việc cổ phiếu bị hủy niêm yết.
Đến năm 2022, một loạt quỹ đầu tư từng rót tiền vào Yeah1 trong giai đoạn 2017-2018 đã phải "cắt lỗ" thoái sạch vốn khỏi công ty này. Đồng thời, nhà sáng lập Nguyễn Ảnh Nhượng Tống cũng thoái sạch vốn và rời HĐQT Yeah1 sau 15 năm xây dựng và dẫn dắt công ty.
Kỳ vọng vào các anh tài, chị đẹp
Sau loạt biến cố hoạt động kinh doanh, các xáo trộn trong cơ cấu cổ đông và thượng tầng lãnh đạo, Yeah1 đã phải tái cấu trúc và tìm hướng đi mới.
Năm 2023, Yeah1 sản xuất chương trình truyền hình "Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" và tạo được tiếng vang. Cùng năm, công ty này cũng ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc trở lại với doanh thu thuần đạt 412 tỷ đồng (+31%) và lợi nhuận sau thuế gần 27 tỷ đồng (+4%). Kết quả này cũng đã vượt khoảng 4% so với kế hoạch lợi nhuận Yeah1 đặt ra cho cả năm.
Sang năm 2024, Yeah1 tiếp tục duy trì được sức nóng trên thị trường giải trí tuyền hình với show "Anh trai vượt ngàn chông gai".
Lũy kế nửa đầu năm nay, Yeah1 ghi nhận gần 281 tỷ đồng doanh thu, cao gấp đôi so với 6 tháng đầu năm ngoái. Doanh thu tăng mạnh chủ yếu đến từ mảng hoạt động quảng cáo và tư vấn truyền thông tăng 136%.
Kết thúc nửa năm, Yeah1 lãi gần 21 tỷ đồng, cao gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.
Tuy vậy, lãnh đạo doanh nghiệp chia sẻ kết quả nửa đầu năm nay dù tăng mạnh nhưng vẫn tương đối thấp so với kế hoạch đặt ra cho cả năm, bởi đây là vấn đề về chu kỳ kinh doanh. Yeah1 kỳ vọng doanh thu và lợi nhuận sẽ bật lên trong nửa cuối năm vì đây mới là cao điểm của ngành giải trí và cũng là giai đoạn lên sóng 2 chương trình trọng điểm của công ty.
Tại phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên đầu tháng 5, bà Ngô Thị Vân Hạnh - CEO Yeah1 cũng chia sẻ định hướng sản xuất chương trình truyền hình với mức đầu tư lớn, hay "sản xuất nội dung chất lượng cao", trở thành một trong những mảng kinh doanh chính của công ty.
Lãnh đạo Yeah1 cho biết sự chuẩn bị tốt từ lúc đầu đã giúp chương trình mời gọi được tài trợ từ các nhãn hàng lớn trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, thẩm mỹ, thực phẩm...
Hiện tại, Yeah1 đã có kế hoạch chào bán mới hơn 54,8 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, qua đó tăng vốn điều lệ lên 1.918 tỷ đồng. Nếu hoàn tất đợt chào bán và thu về hơn 548 tỷ đồng, số tiền này sẽ được Yeah1 dùng để nâng cao năng lực về vốn, bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.
Diệu Thanh