Tín hiệu tích cực từ các nền kinh tế số Đông Nam Á: Việt Nam được gọi tên
Theo báo cáo mới nhất của Google, Temasek và Bain & Company, nhóm 6 nền kinh tế số Đông Nam Á đã tăng trưởng nhanh hơn dự kiến vào năm 2022 và ước tính đạt tổng giá trị trao đổi hàng hóa (GMV) 200 tỷ.
Cột mốc quan trọng này đạt được sớm hơn 3 năm so với dự kiến và tăng 20% so với tổng giá trị trao đổi hàng hóa (GMV) 161 tỷ USD vào năm ngoái. Trước đó, một báo cáo vào năm 2016 cũng dự đoán 6 nền kinh tế internet trong khu vực Đông Nam Á sẽ đạt GMV là 200 tỷ USD vào năm 2025. 6 nền kinh tế lớn được đề cập trong báo cáo là Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Báo cáo không đề cập đến các nước còn lại. Đông Nam Á đang liên tục ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng người dùng internet, tăng thêm 20 triệu người dùng mới trong năm 2022, nâng tổng số người dùng lên 460 triệu.
Động lực tăng trưởng
Thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng trong khu vực mặc dù hoạt động mua sắm trực tiếp đã được khôi phục trở lại sau khi các hạn chế được nới lỏng. GMV trong lĩnh vực này đã tăng trưởng 16% lên 131 tỷ USD vào năm 2022. Tuy nhiên, GMV có thể chứng kiến sự chậm lại trong 3 năm tới, trong đó tăng trưởng trong lĩnh vực thương mại điện tử chỉ đạt 17% trong tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) từ năm 2022 đến 2025.
"Thương mại điện tử tiếp tục tăng tốc, giao hàng thực phẩm và phương tiện truyền thông trực tuyến đang trở lại mức tăng trưởng bằng với trước đại dịch. Trong khi đó, quá trình phục hồi du lịch và vận tải sẽ phải mất thời gian nữa mới có thể quay trở lại giống với trước đại dịch Covid-19. Một động lực tăng trưởng khác là dịch vụ tài chính, bao gồm thanh toán, chuyển tiền, cho vay, đầu tư và bảo hiểm vẫn duy trì tăng trưởng tích cực từ năm 2021 đến năm 2022 thông qua chuyển đổi từ trực tiếp sang trực tuyến vào thời điểm hậu đại dịch", báo cáo nêu rõ.
Trong số các dịch vụ này, bảo hiểm ghi nhận mức cao nhất, tăng 31% theo năm trong khi cho vay tăng 25% theo năm.
"Bởi vì các hỗ trợ sau đại dịch nên hoạt động bán lẻ thực sự đã vượt qua cấp độ trước đại dịch ở nhiều quốc gia. Nền kinh tế số vẫn duy trì tăng trưởng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Một số thói quen mới đã được hình thành", ông Stephanie Davis, Phó Chủ tịch Google tại Đông Nam Á cho biết.
Đầu tư thận trọng
"Sau nhiều năm tăng tốc, tốc độ tăng trưởng kỹ thuật số đang dần bình thường hóa", báo cáo cho biết. "Điều này cũng xảy ra sau khi các nền kinh tế Đông Nam Á mở cửa biên giới trở lại vào năm 2022 sau thời gian dài đóng cửa và người tiêu dùng tăng cường mua sắm trực tiếp."
Ngoài ra, các điều kiện kinh tế vĩ mô hiện nay như tỷ lệ lạm phát tăng cao đã tác động đến người tiêu dùng Đông Nam Á và các nền kinh tế số. Báo cáo cho biết giá cả tăng, thu nhập khả dụng giảm do suy thoái kinh tế cũng như việc người tiêu dùng ít có khả năng tiếp cận sản phẩm hơn do chuỗi cung ứng bị gián đoạn và tình trạng tồn đọng hàng hóa tăng lên.
"Kinh tế trực tuyến tại các quốc gia Đông Nam Á có thể đạt 1 nghìn tỷ USD vào năm 2030 khi mua sắm trực tuyến trở thành thói quen", báo cáo cho biết. Nhìn chung, 6 nền kinh tế internet lớn ở Đông Nam Á được dự đoán sẽ đạt 330 tỷ USD vào năm 2025 nếu các công ty tiếp tục có nhiều lợi nhuận trong ba năm tới. Tuy nhiên, một số 'kỳ lân' lớn nhất Đông Nam Á như Grab hay Sea Limited hiện vẫn chưa thống kê lợi nhuận sau khi có nhiều khoản lỗ lên tới hàng tỷ đồng vào năm 2021.
Tất cả 6 quốc gia Đông Nam Á sẽ đạt mức tăng trưởng hai con số trong GMV từ năm 2022 đến năm 2025. Việt Nam hiện đang dẫn đầu và dự kiến đạt tăng trưởng 31% GMV từ 23 tỷ USD năm 2022 lên 49 tỷ USD vào năm 2025. Sau đó là Philippines, dự kiến tăng trưởng GMV là 20%, từ 20 tỷ USD trong năm 2022 lên 35 tỷ USD trong năm 2025. Theo các chuyên gia, từ nửa đầu năm 2022, hoạt động đầu tư đã trở lại mạnh mẽ hơn nhưng hầu hết các nhà đầu tư đều trở nên thận trọng hơn.
"Các nhà đầu tư thận trọng trong ngắn hạn vì hầu hết đều không mong muốn hoạt động giao dịch ảm đạm như năm 2021 và mức định giá sẽ đạt đỉnh trong năm tới", báo cáo lưu ý. " Và hầu hết các nhà đầu tư vẫn lạc quan về tiềm năng trung và dài hạn ở khu vực Đông Nam Á."
"Chúng tôi ghi nhận sự quan tâm ngày càng gia tăng đối với thị trường mới nổi như Philippines hay Việt Nam", báo cáo nêu rõ./.
Hồng Nhung