1. Marketing

Xác lập hệ thống xúc tiến hỗn hợp (Establish a Promotional Mix) là gì?

Mục Lục

Xác lập hệ thống xúc tiến hỗn hợp

Xác lập hệ thống xúc tiến hỗn hợp trong tiếng Anh được gọi là Establish a Promotional Mix.

Xác lập hệ thống xúc tiến hỗn hợp là việc xác định nhiệm vụ, mục tiêu, vị trí, vai trò của các công cụ truyền thông (quảng cáo, xúc tiến bán, tuyên truyền, bán hàng cá nhân, marketing trực tiếp) và sự phối hợp giữa chúng để đảm bảo thực hiện có hiệu quả chiến lược truyền thông của doanh nghiệp.

Nhân tố ảnh hưởng

Các nhân tố ảnh hưởng đến cấu trúc của hệ thống xúc tiến hỗn hợp

Đặc điểm của các công cụ xúc tiến

Kiểu loại hàng hoá/thị trường

- Thị trường hàng tiêu dùng thứ tự quan trọng là: Quảng cáo – xúc tiến bán hàng – tuyên truyền – bán hàng cá nhân .

- Thị trường hàng công nghiệp: Bán hàng cá nhân – xúc tiến bán – quảng cáo. 

Nhu cầu thông tin của khách hàng

Nhu cầu thông tin kĩ thuật phức tạp bán hàng cá nhân thích hợp, nhu cầu về hình ảnh biểu tượng quảng cáo phù hợp.

Chiến lược kéo hay đẩy (Push/Pull)

- Chiến lược kéo: Doanh nghiệp sử dụng biện pháp marketing tác động đến khách hàng, thu hút khách hàng về phía sản phẩm của mình qua các nhà phân phối trung gian (quảng cáo mạnh, tặng quà, thưởng đối với khách hàng, tuyên truyền).

- Chiến lược đẩy: Nhằm đẩy sản phẩm về phía khách hàng qua các trung gian (các biện pháp marketing tập trung nhiều về phía trung gian: Chiết khấu, hội nghị khách hàng, hội chợ...).

Các trạng thái sẵn sàng mua của khách hàng 

Quảng cáo, tuyên truyền có tác động mạnh vào giai đoạn nhận biết, hiểu. Giai đoạn ý định mua của khách hàng chịu tác động của xúc tiến bán sau đó mới là quảng cáo.

Các giai đoạn chu kì sống của sản phẩm

Các giai đoạn khác nhau của chu kì sống sản phẩm thích ứng với các phương tiện truyền thông khác nhau.

- Giai đoạn giới thiệu hoạt động quảng cáo và tuyên truyền là rất thích hợp nhằm tạo ra sự nhận biết, sau đó là xúc tiến bán và bán hàng cá nhân.

- Tại pha tăng trưởng quảng cáo và tuyên truyền là thích hợp để thúc đẩy bán hàng.

- Tại pha bão hoà hoạt động xúc tiến bán có tác dụng nhất, các hoạt động khác có thể duy trì ở mức vừa đủ.

- Trong giai đoạn suy thoái các hoạt động truyền thông đều giảm, một số bị loại trừ, quảng cáo chỉ duy trì ở mức nhắc nhở, xúc tiến bán còn có thể phát huy được tác dụng.

(Tài liệu tham khảo: Chiến lược xúc tiến hỗn hợp, Tổ hợp Công nghệ Giáo dục Topica)

Thuật ngữ khác