Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp (Department of Public Expenditure) là gì?
Mục Lục
Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp
Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp trong tiếng Anh gọi là: Department of Public Expenditure.
Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp là đơn vị thuộc Bộ Tài chính, có chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Tài chính thực hiện nhiệm vụ quản lí nhà nước về tài chính trong lĩnh vực hành chính, sự nghiệp (trừ đối tượng thuộc Vụ Tài chính quốc phòng, an ninh, đặc biệt quản lí).
Cơ cấu tổ chức
Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp có Vụ trưởng và một số Phó Vụ trưởng.
Vụ trưởng Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Tài chính về toàn bộ hoạt động của Vụ; quản lí công chức, tài sản được giao theo qui định.
Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp chịu trách nhiệm trước Vụ trưởng về nhiệm vụ được phân công.
Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp có các phòng:
1. Phòng Hành chính, Đoàn thể.
2. Phòng Sự nghiệp Y tế - Xã hội.
3. Phòng Sự nghiệp Văn hóa - Khoa học - Giáo dục.
4. Phòng Sự nghiệp kinh tế.
Nhiệm vụ cụ thể của từng Phòng do Vụ trưởng Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp qui định.
Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp làm việc theo tổ chức phòng kết hợp với chế độ chuyên viên. Đối với công việc thực hiện theo chế độ chuyên viên, Vụ trưởng phân công nhiệm vụ cho cán bộ, công chức phù hợp với chức danh, tiêu chuẩn và năng lực chuyên môn để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Biên chế của Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp do Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định.
Trách nhiệm, quyền hạn của Vụ trưởng
1. Tổ chức chỉ đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo qui định tại Điều 2 Quyết định số 1138/QĐ - BTC.
2. Kí các Thông tri duyệt y dự toán cho các đối tượng quản lí trong phạm vi đã được Bộ trưởng Bộ Tài chính phê duyệt.
3. Báo cáo Bộ trưởng Bộ Tài chính xử lí hoặc trình cấp có thẩm quyền xử lí các văn bản quản lí về tài chính hành chính, sự nghiệp do các cơ quan ở trung ương và địa phương ban hành trái với qui định của Nhà nước và của Bộ Tài chính.
4. Được nhận các báo cáo theo chế độ qui định, các tài liệu, thông tin có liên quan để thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.
5. Kí các văn bản hướng dẫn, giải thích, trả lời vướng mắc thuộc lĩnh vực công tác của Vụ và các văn bản kí thừa lệnh, ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Tài chính theo qui chế làm việc của Bộ.
6. Được quyền từ chối thẩm định quyết toán; thẩm tra phân bổ dự toán khi được các đơn vị gửi đến không đầy đủ tài liệu; từ chối nhận các báo cáo chưa đúng qui định, chưa đáp ứng được yêu cầu quản lí của Bộ Tài chính.
7. Kí các thông báo thẩm định quyết toán theo ủy quyền của Lãnh đạo Bộ (nếu có).
8. Trong quá trình thẩm định quyết toán, nếu phát hiện sai sót, được quyền yêu cầu cơ quan xét duyệt quyết toán điều chỉnh lại cho đúng, đồng thời kiến nghị với Bộ trưởng Bộ Tài chính xử lí vi phạm theo qui định của pháp luật.
(Tài liệu tham khảo: Quyết đinh số 1138/QĐ - BTC Qui định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp)