Vốn trí tuệ (Intellectual Capital) là gì? Có thể đo lường vốn trí tuệ hay không?
Mục Lục
Vốn trí tuệ
Vốn trí tuệ trong tiếng Anh là Intellectual Capital.
Vốn trí tuệ là giá trị của kiến thức, kĩ năng, đào tạo doanh nghiệp và bất kì thông tin độc quyền nào của công ty hoặc tổ chức, có thể cung cấp cho công ty một lợi thế cạnh tranh.
Vốn trí tuệ được coi là một tài sản, và có thể được hiểu theo nghĩa rộng là tập hợp tất cả các nguồn thông tin mà công ty có thể sử dụng để thu lợi nhuận, kiếm được khách hàng mới, tạo ra sản phẩm mới hoặc cải thiện tình hình kinh doanh. Đó là tổng hợp chuyên môn của nhân viên, qui trình của tổ chức và các yếu tố vô hình khác góp phần vào kết quả kinh doanh của công ty.
Vốn trí tuệ có thể bao gồm vốn nhân lực, nguồn thông tin, nhận diện thương hiệu và vốn giảng dạy.
Có thể đo lường vốn trí tuệ hay không?
Vốn trí tuệ là một tài sản của doanh nghiệp, mặc dù đo lường nó là một việc rất chủ quan. Tài sản này không được đặt trong bảng cân đối kết toán là "vốn trí tuệ"; thay vào đó, trong phạm vi có thể, nó được tính vào sở hữu trí tuệ (như một phần của tài sản vô hình và lợi thế thương mại trong bảng cân đối kế toán).
Các công ty dành nhiều thời gian và nguồn lực để phát triển chuyên môn quản lí và đào tạo nhân viên của họ trong các lĩnh vực kinh doanh cụ thể để bổ sung vào "năng lực trí tuệ" của doanh nghiệp. Vốn này được sử dụng để tăng cường vốn trí tuệ và mang lại lợi nhuận cho công ty, mặc dù khó định lượng, nhưng là thứ có thể đóng góp cho giá trị doanh nghiệp trong nhiều năm.
Vẫn có các phương pháp khác nhau để đo lường vốn trí tuệ nhưng không có sự thống nhất hoặc tiêu chuẩn thống nhất được chấp nhận trong mỗi lĩnh vực.
Do tính chất mơ hồ và các đặc điểm xác định của vốn trí tuệ, nó cũng được gọi là tài sản và môi trường vô hình.
Ví dụ về vốn trí tuệ
Những ví dụ đơn giản về vốn trí tuệ bao gồm kiến thức mà một công nhân của dây truyền nhà máy đã trau dồi và phát triển trong nhiều năm, một cách tiếp thị sản phẩm đặc biệt, một phương pháp để cắt giảm thời gian cho một dự án nghiên cứu quan trọng hoặc một công thức bí mật (ví dụ: nước ngọt Coca-cola).
Một công ty cũng có thể tăng vốn trí tuệ của mình bằng cách thuê các cá nhân có trình độ và các chuyên gia xử lí để giúp kết quả kinh doanh của công ty khả quan hơn.
Khi cải tiến công nghệ và qui trình trở thành một yếu tố phân biệt giữa các công ty ngày nay, thì vốn trí tuệ trở thành một yếu tố quan trọng hơn để đạt được thành công trong thị trường cạnh tranh.
(Theo Investopedia)