Vốn mồ hôi nước mắt (Sweat Equity) là gì?
Mục Lục
Vốn mồ hôi nước mắt
Vốn mồ hôi nước mắt trong tiếng Anh là sweat equity.
Vốn mồ hôi nước mắt đề cập đến sự đóng góp của một người hoặc công ty đối với một liên doanh kinh doanh hoặc dự án khác không phải về tiền bạc mà (trong hầu hết các trường hợp) là về lao động thể chất, nỗ lực tinh thần và thời gian.
Vốn mồ hôi nước mắt thường thấy trong lĩnh vực bất động sản và ngành xây dựng, cũng như trong thế giới doanh nghiệp, đặc biệt là đối với các công ty mới khởi nghiệp.
Hiểu về Vốn mồ hôi nước mắt
Vốn mồ hôi nước mắt ban đầu đề cập đến các cải tiến nâng cao giá trị được tạo ra từ mồ hôi công sức của một người. Vì vậy, khi mọi người nói rằng họ sử dụng vốn mồ hôi nước mắt, ý của họ là lao động thể chất, năng lực tinh thần và thời gian để tăng giá trị của một dự án hoặc liên doanh cụ thể.
Thuật ngữ này thường được sử dụng trong ngành công nghiệp bất động sản và xây dựng. Vốn mồ hôi nước mắt có thể được sử dụng bởi chủ sở hữu nhà ở để giảm chi phí sở hữu nhà.
Các nhà đầu tư bất động sản cũng có thể kiếm lời trong việc buôn bán nhà, cũng có thể sử dụng vốn mồ hôi nước mắt để tạo lợi thế cho họ bằng cách dồn sức vào việc sửa chữa và cải tạo tài sản trước khi đưa chúng vào thị trường. Trả tiền cho thợ mộc, người thiết kế và các nhà thầu có thể rất tốn kém, vì vậy việc tự mình cải tạo lại tài sản (hay sử dụng vốn mồ hôi nước mắt) có thể mang lại lợi nhuận khi tài sản được đem đi bán.
Vốn mồ hôi nước mắt cũng là một phần quan trọng của thế giới doanh nghiệp, tạo ra giá trị từ sự nỗ lực và công việc được đóng góp bởi một chủ sở hữu và nhân viên của công ty. Trong các công ty khởi nghiệp thiếu tiền mặt, chủ sở hữu và nhân viên thường chấp nhận mức lương thấp hơn giá trị thị trường của họ để đổi lấy cổ phần trong công ty, họ hi vọng sẽ thu được lợi nhuận khi công việc kinh doanh sau này khấm khá hơn.
Ví dụ về vốn mồ hôi nước mắt
Chủ sở hữu nhà của Habitat for Humanity phải đóng góp ít nhất 300 giờ lao động để xây dựng nhà của họ cũng như của hàng xóm trước khi họ có thể chuyển đến. Bên cạnh việc tăng tính hợp lí về giá cả, chương trình cũng mang đến cho chủ nhà cảm giác hoàn thành và tự hào trong cộng đồng của họ.
Vốn mồ hôi nước mắt cũng có thể được tìm thấy trong mối quan hệ giữa chủ đất và người sở hữu nhà. Để đổi lấy công việc bảo trì, chủ sở hữu tòa nhà và chủ đất có thể cung cấp cổ phần bằng tài sản hoặc (trong trường hợp là người quản lí) miễn phí nhà ở.
Nhưng trong thế giới kinh doanh thì sao? Giả sử một doanh nhân, người đã đầu tư 100.000 đô la vào công ty khởi nghiệp của họ, bán 25% cổ phần cho một nhà đầu tư thiên thần với giá 500.000 đô la, điều này mang lại cho doanh nghiệp định giá 2 triệu đô la (= 500.000 đô la / 0,25). Vốn mồ hôi nước mắt của họ là sự gia tăng giá trị của khoản đầu tư ban đầu, từ 100.000 đô la đến 1,5 triệu đô la, tương đương 1,4 triệu đô la.
Cổ phiếu có thể được phát hành với giá chiết khấu cho giám đốc và nhân viên để giữ chân nhân tài, trong khi cổ phiếu hiệu suất được trao nếu đáp ứng một số biện pháp cụ thể, chẳng hạn như mục tiêu thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS), lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) hoặc tổng lợi nhuận của cổ phiếu của công ty liên quan đến một chỉ số.
Thông thường, thời gian thực hiện là trong một khoảng thời gian nhiều hơn. Ví dụ, các công ty cổ phần tư nhân (PE) có thể dành một lượng cổ phần đáng kể trong các công ty mua lại để khuyến khích quản lí và gắn kết lợi ích của họ với các nhà đầu tư PE.
(Tài liệu tham khảo: investopedia.com)