Vị trí thị trường hiện tại (Current Market Position) của doanh nghiệp là gì?
Mục Lục
Vị trí thị trường hiện tại (Current Market Position)
Vị trí thị trường hiện tại trong tiếng Anh gọi là Current Market Position.
Vị trí thị trường hiện tại của doanh nghiệp được xác định qua việc đánh giá sức mạnh của doanh nghiệp ở một thị trường hoặc đoạn thị trường cụ thể, dựa trên phân tích các yếu tố: Thị phần, các nguồn lực, các sản phẩm và dịch vụ có giá trị.
Các yếu tố xác định vị trí thị trường hiện tại của doanh nghiệp
Thị phần tương đối
Ở thị trường mà công ty chọn làm thị trường mục tiêu, thị phần có hai chức năng chính:
Thứ nhất, nó hoạt động như một phong vũ biểu phản ánh việc công ty đang phục vụ thị trường như thế nào; thị phần lớn sẽ chỉ ra kết quả phục vụ nhu cầu khách hàng tốt hơn.
Thứ hai, thị phần có thể tạo lợi thế cho việc thâm nhập thị trường hơn nữa, các thương hiệu chiếm thị phần cao chắc chắn có mức độ nhận biết của khách hàng cao và phân phối rộng rãi. Thị phần là tài sản marketing ban đầu có thể được sử dụng để phát triển vị trí của công ty hơn nữa.
Tỉ lệ thay đổi của thị phần
Thị phần tuyệt đối bản thân nó phản ánh sức mạnh của công ty, việc tăng thị phần nhanh chóng tương tự như vậy. Thị phần tăng nhanh thể hiện khả năng doanh nghiệp phục vụ thị trường tốt hơn, các đối thủ cạnh tranh đang mất thị phần.
Các nguồn lực marketing có thể khai thác (tài sản và năng lực)
Nhà quản trị marketing phải xác định và khai thác được các nguồn lực marketing của doanh nghiệp. Trong các thị trường mục tiêu nơi tài sản và năng lực marketing có tiềm năng khai thác tốt (ví dụ: hình ảnh phù hợp, thương hiệu, mạng lưới phân phối, các quan hệ khách hàng...) công ty có sức mạnh tiềm năng từ những gì họ đã xây dựng.
Cần chú ý xem vết những nguồn lực này ảnh hưởng như thế nào tới sức mạnh của doanh nghiệp trong việc phục vụ các đoạn thị trường cụ thể. Ví dụ, nguồn lực là sức mạnh với một đoạn thị trường mục tiêu này có thể lại là điểm yếu với một đoạn thị trường khác.
Sản phẩm và dịch vụ có giá trị với khách hàng và độc đáo
Trong các thị trường tiềm năng, nơi mà một công ty có các sản phẩm, dịch vụ vượt trội, khác biệt có giá trị cho khách hàng, sẽ có tiềm năng cho việc tạo ra vị trí cạnh tranh mạnh hơn.
Tương tự, lợi thế cạnh tranh dựa trên mức giá thấp chắc chắn sẽ hấp dẫn các đoạn thị trường nhạy cảm về giá, nhưng không thể hấp dẫn đối với các đoạn thị trường quan tâm đến chất lượng.
(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Quản trị Marketing, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân)