Ứng dụng đột phá (Killer Application) là gì?
Mục Lục
Ứng dụng đột phá
Ứng dụng đột phá trong tiếng Anh là Killer Application, hay Killer App.
Ứng dụng đột phá còn được gọi bằng nhiều tên gọi khác như ứng dụng sát thủ, phần mềm tuyệt hảo.
Ứng dụng sát thủ là một chương trình phần mềm với giao diện người dùng được coi là đủ sức sáng tạo để tác động đến xu hướng trong lĩnh vực máy tính và bán hàng.
Thuật ngữ này bắt nguồn từ sự phát triển ban đầu của máy tính cá nhân và phần mềm vào những năm 1980 khi các ứng dụng kế toán, cơ sở dữ liệu và xử lí văn bản đang được phát triển để sử dụng đại trà.
Từ "killer" có nghĩa đen là sát thủ, có thể xuất phát từ thực tế là, ứng dụng này có đủ sự cách tân để có thể vượt qua sự cạnh tranh và thúc đẩy doanh số bán hàng trước các ứng dụng và máy tính có hệ điều hành tiên tiến khác. Những ứng dụng này đều hướng đến những cải tiến mới nhất.
Đặc điểm của ứng dụng đột phá
Ứng dụng đột phá có thể là công cụ thúc đẩy sự tăng trưởng nhanh chóng về doanh số của nền tảng mà chúng đang dựa vào. Một ví dụ điển hình là iTunes, ứng dụng đã giúp máy tính Apple vượt qua sự trì trệ của ngành sản xuất máy tính thông thường, để mở rộng sang các thị trường giải trí rộng lớn hơn.
Mặc dù một số công ty phát triển ứng dụng đột phá có thể hưởng lợi nhuận đáng kể trong nhiều năm, nhưng lợi thế cạnh tranh này không phải lúc nào cũng tồn tại lâu dài, và vòng đời sản phẩm ngắn là một chỉ tiêu chứ không phải là ngoại lệ.
Các doanh nghiệp ngày càng chấp nhận các máy tính độc lập được kết nối bởi mạng cục bộ hoặc máy tính lớn. Do đó, cả nhà sản xuất máy tính và phần mềm đã phát triển các ứng dụng tiên tiến hơn cho phép người dụng thực thi các tác vụ mà không cần phải biết ngôn ngữ lập trình hoặc lệnh để lưu tệp hay gửi thông tin điện tử.
Theo thời gian, các ứng dụng như Microsoft Word và Excel đã trở thành tiêu chuẩn cho các doanh nghiệp, làm lu mờ ứng dụng cạnh tranh trước đó như Word Perfect hoặc Lotus 123. Một động lực tương tự diễn ra khi các trình duyệt internet và ứng dụng email cũng đang cạnh tranh để chiếm được lòng tin và sự ưa chuộng của người dùng trên toàn thế giới.
(Theo Investopedia)