Tuyên bố tác động xã hội (Social Impact Statement) là gì?
Mục Lục
Tuyên bố tác động xã hội
Tuyên bố tác động xã hội hoặc Tuyên bố trách nhiệm doanh nghiệp trong tiếng Anh là Social Impact Statement hoặc Corporate Responsibility Statement.
Tuyên bố tác động xã hội là báo cáo của công ty về cách thức mà các hoạt động của nó tác động đến các yếu tố xã hội và môi trường trong cộng đồng nơi nó vận hành.
Tuyên bố tác động xã hội có thể mô tả chi tiết các hoạt động từ thiện và hoạt động tình nguyện của công ty, cách công ty giảm mức tiêu thụ năng lượng, và những lợi ích mà nó mang lại cho người lao động và số công việc mà nó đã tạo ra cho cộng đồng.
Tuyên bố tác động xã hội giờ đây có vai trò rất quan trọng đối với các công ty vì trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là mối quan tâm chính của một nhóm người tiêu dùng có ảnh hưởng trên thị trường.
Do đó, các công ty cảm thấy họ bắt buộc phải quảng bá các hành động vì trách nhiệm xã hội và môi trường của mình để có được đánh giá tính cực về hoạt động kinh doanh từ công chúng và cộng đồng nơi công ty có hoạt động.
Các công ty không chỉ cần phải bán sản phẩm với mức giá người tiêu dùng sẵn sàng trả - người tiêu dùng giờ đây kì vọng công ty chứng minh được rằng các họ không chỉ quan tâm tới mỗi lợi nhuận.
Nhiều công ty đại chúng hiện phát hành các tuyên bố tác động xã hội hàng năm, trong đó họ phác thảo cho người tiêu dùng chính xác những gì họ đang làm để giúp thúc đẩy sự phát triển bền vững trong cộng đồng; những tuyên bố này thường được phát hành cho các phương tiện truyền thông và được cung cấp trên các trang web của nhiều công ty khác nhau.
Các báo cáo này thường sẽ đánh giá thành quả mà các chương trình xanh đã đạt được trong năm trước và phác thảo các mục tiêu của công ty trong năm tới, có thể bao gồm việc hoàn trả một tỉ lệ phần trăm lợi nhuận nhất định cho một cộng đồng cụ thể, hoặc giảm lượng khí thải các-bon của nhà máy hoặc cơ sở sản xuất của công ty.
Ví dụ về tuyên bố tác động xã hội
Tuyên bố tác động xã hội của nhà sản xuất sản phẩm tiêu dùng Procter & Gamble đưa ra các mục tiêu cần đạt được vào năm 2020 gồm: cung cấp 100% năng lượng cho tất cả các nhà máy bằng năng lượng tái tạo; sử dụng vật liệu tái chế được cho mọi bao bì và sản phẩm, không để chất thải của người tiêu dùng hoặc chất thải từ sản xuất đi đến các bãi chôn lấp (tức là không được xử lí); và cung cấp 15 tỉ lít nước uống sạch.
P&G cũng liệt kê các mục tiêu được công bố trước đây mà công ty đã đạt được, bao gồm việc giảm 20% mức sử dụng năng lượng tại các cơ sở của P&G trên mỗi đơn vị sản xuất.
Amazon nhấn mạnh cách công ty cho phép một tổ chức phi lợi nhuận tại Seattle có tên Mary's Place sử dụng một trong những tòa nhà mới mua của mình làm nơi trú ẩn khẩn cấp trong mùa xuân năm 2017. Công ty cũng nêu chi tiết các mục tiêu rộng hơn, như cam kết đạt được mức sử dụng năng lượng tái tạo là 100%.
(Theo investopedia)