Trên vạch (Above The Line - ATL) là gì? Đặc trưng của ATL trong marketing
Mục Lục
Trên vạch (Above The Line - ATL)
Trên vạch trong tiếng Anh là Above The Line, viết tắt là ATL.
Ở Anh, thuật ngữ trên vạch và dưới vạch được dùng để tách các khoản mục chính, có cùng bản chất ra khỏi các khoản phụ trợ hoặc bổ sung, mang bản chất khác, nhưng được ghi chép trong cùng một biểu thống kê, kế toán.
Cụ thể, nó được dùng theo các nghĩa sau:
(1) Trong cán cân thanh toán, đường "vạch" được sử dụng để chia các giao dịch trong cán cân thanh toán chính thức (bao gồm các giao dịch trong tài khoản vãng lai và tài khoản vốn - nằm ở phía trên đường vạch ) và giao dịch bù trừ do ngân hàng trung ương thực hiện (ví dụ mua bán ngoại tệ - nằm ở phía dưới đường vạch).
Khái niệm này cho phép tách các giao dịch có bản chất bù trừ, nhưng lại được ghi vào tài khoản vốn, ra khỏi các khoản giao dịch tự sinh, tức giao dịch phát sinh từ các quyết định tư nhân.
(2) Thuật ngữ "trên vạch" trước đây được sử dụng trong hệ thống tài khoản quốc gia của Anh. Trong các khoản mục ngân sách nhà nước từ 1947 đến 1963. Đường vạch dùng để tách các khoản chi tiêu thường xuyên ra khỏi các khoản thu chi từ vốn vay, kể cả thanh toán nợ.
(3) Trong kinh doanh, những khoản chi trực tiếp cho quảng cáo được gọi là các khoản chi "trên vạch", còn các khoản chi xúc tiến bán hàng khác (ví dụ tặng phẩm, bán rẻ) được gọi là các khoản chi "dưới vạch".
Đặc trưng của ATL trong marketing
- Thuật ngữ trên vạch - ATL đề cập đến những kênh marketing truyền thông nhằm xây dựng tính cách và chủ đề cho thương hiệu. Để đạt được mục đích này, hoạt động phổ biến nhất của ATL là quảng cáo trên tivi, báo in, tạp chí, outdoor...
- ATL hướng tới tổng thể nhóm khách hang mục tiêu. Kênh truyền thông ATL sử dụng có thể tiếp cận cùng lúc số đông người tiêu dùng mục tiêu (ví dụ một spot quảng cáo trên đài truyền hình có thể được hang triệu người xem trong cùng một thời điểm).
- ATL xây dựng hệ thống nhận diện và khuếch trương thương hiệu thông qua việc tạo ra những giá trị cảm tính về chủ đề và tính cách của thương hiệu.
- Tính tương tác của ATL rất thấp, thông tin về thương hiệu mang tính một chiều (từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng).
- ATL gắn với các phương tiện truyền thông.
(Tài liệu tham khảo: Từ điển Kinh tế học, Đại học Kinh tế Quốc dân, Below the line (BTL) và Above the line (ATL), Brands Vietnam)