Trao đổi (Exchange) là gì? Điều kiện để có trao đổi
Mục Lục
Trao đổi
Khái niệm
Trao đổi trong tiếng Anh được gọi là exchange.
- Trao đổi là việc tiếp nhận một sản phẩm mong muốn từ một người khác và đưa cho họ một thứ khác.
Trong đó
- Sản phẩm là tất cả các hàng hoá và dịch vụ có khả năng thoả mãn một nhu cầu hay mong muốn của con người và có thể đem chào bán trên thị trường với mục đích gây sự chú ý, kích thích mua hay tiêu dùng.
- Mong muốn là nhu cầu tự nhiên của con người có dạng đặc thù. Nó đòi hỏi được đáp ứng bằng một hình thức đặc thù phù hợp với trình độ văn hoá và tính cách cá nhân của mỗi con người.
Ví dụ: Khi cần nghỉ ngơi giải trí thì mỗi người tìm đến một cách thức khác nhau như đi du lịch, chơi thể thao, đọc sách báo, v.v...
Như vậy, chỉ khi phát hiện ra được mong muốn của từng người hay từng nhóm người thì doanh nghiệp mới tạo ra được những sản phẩm dịch vụ đặc thù thích hợp cho họ.
- Nhu cầu tự nhiên là cảm giác thiếu hụt một cái gì đó mà con người cảm nhận được. Nó được hình thành từ trạng thái ý thức một sự thiếu hụt. Trạng thái này có thể phát sinh do đòi hỏi của sinh lí, tri thức hay do môi trường.
Nhu cầu tự nhiên là vốn có. Marketing sẽ góp phần phát hiện ra các nhu cầu tự nhiên mới. Nhu cầu tự nhiên là nguồn gốc sinh ra mong muốn.
Điều kiện để có trao đổi
Để việc trao đổi có thể xảy ra cần có các điều kiện sau:
- Ít nhất phải có hai bên
- Mỗi bên phải có một cái gì đó có giá trị đối với bên kia
- Mỗi bên đều có khả năng giao dịch, chuyển giao thứ mình có
- Mỗi bên đều có quyền chấp nhận hoặc từ chối đề nghị của bên kia
- Mỗi bên đều tin tưởng là mình nên giao dịch với bên kia
Một cuộc trao đổi chỉ thực sự diễn ra khi hai bên đã thoả thuận được với nhau các điều kiện trao đổi có lợi (hoặc chí ít không có hại) cho cả hai bên.
Trao đổi được hiểu là một quá trình. Hai bên được xem là đang thực hiện trao đổi nếu họ đang thương lượng đi dến những thoả thuận.
Khi đạt được sự thoả thuận, người ta nói rằng một giao dịch đã hoàn thành. Giao dịch là đơn vị đo lường cơ bản của trao đổi.
(Tài liệu tham khảo: Tài liệu Tổng quan về quản trị Marketing, Tổ hợp Công nghệ Giáo dục Topica)